5 bài học kinh doanh quan trọng bạn có thể học từ tỷ phú Oprah Winfrey
Oprah Winfrey không chỉ là con người của công chúng, cô là một nữ doanh nhân, người đã xây dựng nên thương hiệu của bản thân mình trong nhiều thập kỉ. Không thể nghi ngờ gì, Oprah Winfrey là một trong số những doanh nhân truyền cảm hứng và không phải ai cũng có thể đạt được thành công như Qprah, có một số bài học kinh doanh mà bạn có thể học từ cô ấy trong hàng thập kỉ nỗ lực kinh doanh của mình.
Dưới đây là năm điều mà tôi tâm huyết nhất:
Thành công là một quá trình
Rất nhiều doanh nhân bắt đầu kinh doanh khi nghĩ rằng mình đã có đủ vốn. Nhưng, nền tảng của một doanh nghiệp không thể có sau chỉ một đêm. Nó thường mất từ 2 đến 3 năm để xây dựng một nền tảng vững chắc và đảm bảo rằng doanh nghiệp phát triển trên nền tảng đó.
Tôi thường sử dụng một cụm từ được gọi là “TGFO” (Cảm ơn chúa vì Oprah) bởi khi bắt đầu Oprah Winfrey Network, chỉ mất khoảng 3 năm để cô ấy xây dựng được nền tảng. Giờ đây, tôi có lấy điều đó là điểm chuẩn.
Nếu Oprah - người đã có mọi nguồn lực kinh doanh trên thế giới theo mong muốn của cô ấy, đã mất 3 năm để có thể xây dựng một nền tảng vững chắc, điều đó có nghĩa là bạn cũng có thể mất khoảng thời gian như thế. Đảm bảo chắc chắn rằng bạn có kế hoạch không chỉ đối với việc khởi động doanh nghiệp mà còn bao gồm cả việc hỗ trợ nó cũng như chính bản thân bạn, chuẩn bị vấn đề tài chính và các phương diện khác trước 3 năm khi bạn biết doanh nghiệp sẽ đi vào hoạt động.
Quảng cáo bản thân
Tự quảng cáo bản thân mình thường bị coi là điều giả dối. Là một người thường xuyên bị buộc tội này, tôi thường văn lại: “ Được thôi, nếu tôi không quảng cáo cho chính bản thân mình, liệu ai sẽ làm điều đó?”
Oprah là người đã nổi tiếng thành công trong chiến dịch này. Cô xây dựng thương hiệu của mình xung quanh bản thân mình, thậm chí trở thành hình mẫu của mọi phiên bản của tạp chí của mình. Điều này giúp thương hiệu của cô ấy trở nên phù hợp và rõ ràng, quảng bá công việc của cô ấy bởi tất cả mọi người trên trái đất đều biết cô ấy là ai. Học bài học của Oprah và bạn sẽ quảng bá chính bản thân bạn, doanh nghiệp sản phẩm và dịch vụ của mình một cách nhất quán.
Làm việc với những cộng sự tuyệt vời
Khi Oprah là đã trở thành bậc thầy của nghệ thuật quảng cáo bản thân, cô ấy còn có được sự giúp đỡ của những cộng sự tuyệt vời. Cô ấy không chỉ thuê những người tốt của tốt nhất cho nội bộ công ty mình, như Adam Glassman, giám đốc sáng tạo của tạp chí The Oprah, mà cô ấy còn gây dựng sự nghiệp cho nhà thiết kế Nate Berkus, người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng Hindu Dr.Phil, chuyên gia tài chính cá nhân Suze Orman và nhiều người khác nữa.
Làm việc trong môi trường có rất nhiều nhân tài, cô ấy có khả năng mở rộng hơn những điều đã mang lại cho khách hàng của mình bao gồm cả nội dung và hình ảnh. Chắc chắn rằng bạn đang tìm kiếm, thuê hoặc cộng tác với những người tốt nhất, để giúp doanh nghiệp của bạn vươn đến một tầm cao mới.
Tạo ra những thỏa thuận lớn
Oprah luôn là bậc thầy của việc thỏa thuân. Khi cô ấy đã trở thành con người của công chúng, thay vì đàm phán lại mức lương của mình, cô ấy đã đàm phán lại quyền sở hữu chương trình cũng như các studio, nơi sản xuất cũng như cổ phiếu của nó. Điều đó đã giúp cô trở thành tỷ phú.
Khi cô ấy quyết định trở thành phát ngôn viên cho chương trình Weight Watchers, cô ấy cũng mua cổ phiếu của công ty, và cổ phiếu thì tăng như cân nặng của cô giảm xuống.
Tạo ra một cuộc thỏa thuận mua bán chất lượng như Oprah là điều bạn cần học hỏi. Nơi bạn có thể cải thiện những thỏa thuận của bạn thân để nâng tầng giá trị của doanh nghiệp cũng như toàn bộ tài sản của bạn.
Hãy cho để nhận.
Nghĩ về Oprah bạn không thể nghĩ đến những điều mà cô ấy cho đi. “Bạn có một chiếc ô tô!” là một câu nói nổi ưa thích trên Internet trong suốt 1 năm sau khi nó xảy ra trên show của cô ấy. Chiến lược cho đi của cô ấy đã tạo ra sự phấn khích lớn, không chỉ đối với những người được nhận lợi ích, mà kể cả những người đã nghe về nó sau khi nó xảy ra.
Có thể bạn sẽ không dự định tặng những chiếc xe miễn phí hoặc bất cứ điều gì xung quanh những đồ vật yêu thích của bạn, thay vào đó, bạn có thể gửi tặng những mẫu dùng thử của sản phẩm mới hoặc những dịch vụ cho khách hàng hiện tại. Cũng có thể bắt đầu với những giải pháp miễn phí để có thể lôi kéo khách hàng mới.
Dù sao đối với những điều bạn có thể cho đi, hãy đảm bảo rằng bạn tạo ra được sự phấn khích cho khách hàng, cho công ty và cho thương hiệu của bạn.