5 lời nói dối trong giới doanh nghiệp về sự thành công
Làm việc chăm chỉ và kiên trì là không đủ, thành công thực sự phụ thuộc vào một yếu tố khác (và đó không phải là may mắn).
Một sự thực là 90% doanh nghiệp khởi nghiệp đều thất bại, Vậy 10% còn lại đã làm những điều gì mà 90% đã không làm?
Chúng ta được dạy rằng, thành công của một doanh nhân là tất cả quá trình làm việc thực sự khó khăn hơn bất cứ ai và bền bỉ vượt qua mọi thử thách. Sau đó, chỉ sau đó bạn sẽ thành công. Đó thực sự là một điều nhảm nhí.
Tôi tin rằng có một yếu tố ở những người theo đuổi thành công vĩ đại: hoàn toàn trung thực. Thật không may, chúng ta luôn có sẵn những lời nói dối đầy cảm hứng và những câu chuyện cổ tích về việc kinh doanh, điều gì khiến chúng ta không thực sự hoàn toàn trung thực?
Sự hoàn toàn trung thực là gì? Đó là việc tự ý thức được những mọi điều một các tỉ mỉ vì vậy bạn có thể lắng nghe những sự phản hồi thực sự từ khách hàng và sửa chữa nó trước khi quá muộn. Đây là bài kiểm tra thực sự đối với doanh nghiệp của bạn, việc bỏ đi những thành quả mình đã xây dựng bởi máu, mồ hôi, nước mặt (và tất nhiên cả tiền bạc) không dành cho những người yếu tim.
Dưới đây là 5 lời nói dối bạn thường nghe nhiều nhất.
1. Tôi đang lắng nghe những số liệu.
Cho dù đó là cuốn sách khởi nghiệp tinh gọn của Eric Reis’ hay hoặc vô số các cuốn sách kinh doanh hiện đại khác dựa trên phương pháp tiếp cận nhanh để xây dựng doanh nghiệp, việc tập trung quá nhiều vào các dữ liệu có thể trở nên rất nguy hiểm. Rất nhiều doanh nhân đăng nhập liên tục vào công cụ phân tích của Google (Google Analytics) hoặc biểu đồ Mixpanel, và họ thường bỏ qua các giả định cơ bản và thường chỉ đơn giản là củng cố niềm tin hiện tại của họ (tức là có xu hướng tự xác nhận hoặc phân tích dữ liệu để chứng minh điều bạn muốn tin tưởng). Rõ ràng dữ liệu là điều cần thiết nhưng dữ liệu quan trọng nhất là do bộ não của bạn chứ không phải ở máy tính. Dữ liệu trên màn hình là đầy đủ các giả thiết không thực tế. Cách duy nhất để trở nên trung thực là sử dụng những dữ liệu này và buộc bản thân mình nhìn ra hiện thực vấn đề, tự bản thân xem xét đâu là những con số có giá trị? Nếu không làm thế, bạn sẽ nhanh chóng làm mất đi vị trí của mình.
2. Tôi theo đuổi giấc mơ.
Điều này có điều gì đáng phải bàn cãi nhỉ? Tôi hoàn toàn đồng ý rằng mỗi chúng ta cần phải theo đuổi giấc mơ của mình dù nó điên rồ hoặc phi thực tế. Nhưng điều thực sự quan trọng đối với thành công của bạn đó là phương diện bạn theo đuổi chúng. Đó là phần tạo nên những điều hoàn toàn trung thực. Trong kinh nghiệm của tôi, sự thành công thường theo đuổi những doanh nhân những người có ý tưởng táo bạo mà họ muốn xảy ra nhưng họ hoàn toàn có những bước đi cụ thể giúp họ có thể đạt được những điểm dừng chân. Điều khác biệt ở đây là: “Bạn muốn thay đổi ngành công nghiệp này” với bạn muốn thay đổi ngành công nghiệp này phải bắt đầu những điều gì?”. Tuy nhiên, đôi khi việc quá chi tiết những phần việc bạn phải làm quá sớm có thể khiến bạn suy sụp.
3. Thị trường ở đâu, tôi sẽ ở đó.
Rất nhiều những doanh nhân ở giai đoạn đầu cố gắng để thị trường của họ trùng với thị trường vốn có. Điều này không thể hoạt động mà không đi kèm với điều hoàn toàn trung thực. Thật lòng mà nói không phải việc hỏi khách hàng vì sao họ cần bạn, và nó không đơn giản là việc bạn đầu tư tiền vào quảng cáo và tin rằng thị trường sẽ luôn ở xung quanh. Tôi đã gặp rất nhiều người đâu tư tiền vào các chiến dịch tiếp thị mà không lắng nghe ý kiến khách hàng của mình. Điều này không có nghĩa bạn sai lầm với chiến thuật tiếp thị. Nó chỉ là bạn cần hiểu về hành vi của khách hàng và bạn có thể tối ưu hóa các nguồn vốn hạn hẹp mà bạn có.
4. Nghiên cứu thị trường bằng cách khảo sát các khách hàng tiềm năng
Đây là một điều mà bạn luôn được dạy bảo bởi cộng đồng các chuyên gia kinh doanh. Sự thật ở đây là việc nghiên cứu các thị trường truyền thống, tập trung vào các nhóm hoặc các cuộc khảo sát mở, đôi khi có thể trở nên hữu ích, nhưng thực sự có thể khiến bạn xây dựng nên một doanh nghiệp có nền tảng yếu. Thực tế, việc nghiên cứu thị trường đòi hỏi độ rộng của phạm vi nghiên cứu. Để thành công, bạn cần phải tìm được sự thực về thị trường của mình và cách duy nhất để nhận được những phản hồi thực sự là việc cố gắng hỏi ý kiến của khác hàng mua sản phẩm đó. Chỉ khi những sản phẩm của bạn được cảm nhận thực sự bởi khách hàng, điều đó sẽ giúp bạn có những phản hồi thực sự giúp bạn thành công.
5. May mắn là kỳ tích.
Nhiều người nói rằng: “Tôi tự tạo nên may mắn của riêng mình” hoặc “Càng làm việc chăm chỉ, bạn sẽ nhận được càng nhiều may mắn.” Tất cả những điều trên đều sai. Định nghĩa về máy mắn không tồn tại, điều thực sự miêu tả nó là thời gian.Thời gian quyết định cơ hội xuất hiện khi bạn cần nó, người quan trọng trong cuộc đời bạn, hoặc sản phẩm của bạn với tất cả khách hàng cùng toàn bộ các yếu tố khác tại thời điểm đó. Và mặc dù bất chấp mọi nỗ lực, thời gian nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là sống đủ lâu với tầm nhìn rộng lớn về nơi chúng ta muốn đến, những kế hoạch mở rộng và cố gắng tăng khả năng dự báo trên cơ sở thời gian. Đúng là “bạn càng làm việc chăm chỉ, bạn càng nhận được nhiều may mắn” nhưng đó là bởi với việc chăm chỉ làm việc, bạn tăng xác suất gặp được cơ hội của mình vào đúng thời điểm. Sự thật ở đây là bạn cần tách các khái niệm mơ hồ như “may mắn” và những điều thực sự như sự gặp nhau tình cờ giữa những nỗ lực của bạn với cơ hội đúng thời điểm.
Đây là một số những điều sai lầm nói chung mà tôi gặp khá phổ biến trong giới kinh doanh cũng như nghiên cứu các ý tưởng. Cốt lõi giải quyết những điều phi thực tế này là bạn phải cam kết vào những điều sự thực hoàn toàn. Đó là điều khó khăn đối với các doanh nhân. Một ví dụ, có thể bạn đã tốn một số tiền lớn để xây dựng sản phẩm và bây giờ bạn lại nghe những phản hồi thực sự từ thị trường, điều đó đánh dấu chấm hết cho mọi nỗ lực của bạn, và bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Bây giờ, liệu bạn có làm điều khó khăn nhất trong tất cả những điều khó khăn, hay kiên trì đầu tư tiền bạc và thời gian vào những sản phẩm hiện tại của mình và hy vọng làm việc chăm chỉ và kiên trì sẽ giúp thay đổi chúng.
Quyết định đó có ý nghĩa với mọi điều.