7 cách giúp bạn trở thành một người bán hàng thành công nhờ hệ thống quản lý khách hàng (CRM)
Định nghĩa một người bán hàng thành công như thế nào? Nhiều người nghĩ rằng nó liên quan đến số tiền bạn kiếm được mỗi tháng. Nhưng người bán hàng thật sự thành công hiểu rằng thành công về tiền bạc chỉ là một kết quả tuyệt vời nào đó mà họ làm được. Nếu bạn mới bắt đầu cuộc hành trình của mình, điều đầu tiên bạn nên hiểu rằng là người bán hàng thành công là người lấy được sự tin tưởng của khách hàng. Điều đó mới mang lại cho bạn những lợi ích kinh tế to lớn và lâu dài.
Dưới đây là 7 điểm cần lưu ý của một người bán hàng thành công và làm thế nào việc quản lý khách hàng của bạn có thể giúp bạn trong cuộc hành trình lâu dài này.
1.Nhìn nhận một cách đúng đắn
Người bán hàng phải lý chí. Nếu ai đó nói với bạn là “Không”, hãy cố gắng hiểu tại sao và nó sẽ giúp bạn trong tương lai. Hãy học cách tìm ra điểm tích cực trong mọi tình huống và không cho phép một vài mất mát trong việc bán hàng làm bạn nản lòng. Cuối cùng, bạn phải tin rằng bạn sẽ kết thúc việc bán hàng, thậm chí người bên kia vẫn nói với bạn là không.
Mẹo: hãy nhìn vào 3 thỏa thuận thành công gần đây nhất của bạn và nghĩ tại sao họ lại đồng ý. Những cái tiện ích và xu hướng bạn tìm liệu có giúp bạn thành công trong những dự án tiếp theo hay không?
2.Hãy thông cảm, chia sẻ
Khi bạn nói chuyện điện thoại hay ngồi đối diện với ai đó trong một buổi gặp mặt, cố gắng đặt mình vào vị trí của họ và thực sự hiểu những gì họ muốn và cần. Đừng đi tới buổi gặp với những câu trả lời bạn đã chuẩn bị trước.
Mẹo: Hãy tạo những ghi chú trên từng tài khoản khách hàng để họ chia sê quan điểm về cuộc trò chuyện của bạn và sử dụng chính những ghi chú ấy như một chủ đề cho cuộc trò chuyện tiếp theo. Ví du, khách hàng của bạn muốn tổ chức một bữa tiệc sinh nhật cho con trai cô ấy, hãy ghi lại trong hồ sơ CRM của bạn và hỏi cô ấy về bữa tiệc sinh nhật. Đó sẽ là một cách lâu dài để tạo lập sự tin tưởng và tín nhiệm lẫn nhau.
3.Đừng bao giờ từ bỏ
Chúng tôi đã có khoảng thời gian khó khăn tưởng chừng như chúng tôi sẽ từ bỏ tất cả. Khi trải qua những ngày ấy, hãy nghĩ đến lý do tại sao bạn muốn trở thành người bán hàng, bạn được ra ngoài, tập trung làm việc, có những mối quan hệ tốt với mọi người. Hãy tìm ra thứ khiến bạn có động lực, khiến bạn tập trung và ghi nhớ nó. Mỗi người là một cá thể độc nhất, cho nên bạn làm việc cho 1 người không có nghĩa bạn làm việc cho cả những người khác.
Mẹo: Lên kế hoạch cho lịch làm việc của bạn. Cố gắng dành 30 phút mỗi sáng để đọc hoặc xem lướt nhiệm vụ trong ngày của bạn. Bạn làm bất kỳ cái gì trong khoảng thời gian ấy, hãy tập trung và làm thật tích cực. Hãy đồng bộ lich quản lý khách hàng hợp nhất với lịch Google, Outlook và CalDay, để có thể luôn luôn thấy kế hoạch của mình.
4.Dẫn trước và thất bại
Thật dễ khi đổ lỗi cho ai đó, nhưng trở thành một người bán hàng thành công nghĩa là bạn phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình, cho mục tiêu mình đặt ra, cho những sai lầm bạn làm. Khi chịu trách nhiệm nghĩa là bạn sẽ nhận được sự tin tưởng từ rất nhiều khách hàng của mình. Hãy bắt đầu nhận trách nhiệm và bạn sẽ nhanh chóng lấy được lòng tin từ khách hàng.
Mẹo: Luôn tiên phong thực hiện giao tiếp với khách hàng của mình. Nếu bạn quên không gọi điện thoại cho khách hàng hay bị lỡ một cuộc gọi, nhanh chóng gửi lời xin lỗi đến họ trước khi họ nhận ra lỗi của bạn. Minh bạch với khách hàng cũng sẽ giúp bạn tạo dựng lòng tin. Sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM là cách tốt giữ được thông tin liên lạc bạn có với một lượng lớn khách hàng.
5.Đừng tạo ra một ngày tồi tệ
Khi bạn gặp một khách hàng tương lai, hãy nghĩ nó như ngày đầu tiên. OK, không cần quá chính xác. Ý tôi là, hãy tỉ mỉ tìm hiểu khách hàng của bạn và đặt ra những câu hỏi. Thực tế cố gắng đưa ra câu hỏi thay vì nói ra những gì họ cần. Hãy bắt đầu làm quen với thói quen đưa ra những câu hỏi. Hay nói cách khác hãy trở thành một người phỏng vấn tốt.
Mẹo: Trong ghi chép quản lý khách hàng của mình, hãy tạo một file mà bạn có thể tạo ra một loạt các câu hỏi bạn định hỏi khách hàng. Bạn có thể nhanh chóng cập nhật câu trả lời cho mỗi câu hỏi và sử dụng chúng như những dẫn chứng cho cuộc trò chuyện tiếp theo.
6.Làm chủ buổi gặp mặt của bạn
Tự tin không có nghĩa là tự cao, tự đại. Nó có nghĩa là bạn biết cái mình đang bán và bạn đã làm tốt hay chưa. Bạn càng biết nhiều về khách hàng tương lai, sản phẩm hay thiết bị cũng như chính bản thân, bạn sẽ càng trở nên tự tin hơn.
Mẹo: Hãy nhớ rằng, tự tin để khởi nghiệp bắt đầu từ việc có kiến thức. Hãy dành nhiều thời gian chuẩn bị trước khi gặp khách hàng tương lai. Nghiên cứu trước để tìm ra sự kiên kết giữa công ty và khách hàng hoặc thứ gì đó khiến họ thấy hứng thú. Nhập thông tin vào hồ sơ quản lý khách hàng và bạn có nó trong tay trước khi bạn đến gặp khách hàng.
7.Gửi đi
Phương tiện truyền thông là một cách thực sự tuyệt vời để ghi điểm với khách hàng, cho nên hãy biết tận dụng nó. Thêm vào đó, nếu bạn sử dụng nó một cách điều độ trước khi gặp khách hàng, bạn có thể dễ dàng tìm được thông tin. Đây có thể là một cách hay để phá vỡ rào cản khó khăn và duy trì hội thoại trong suốt cuộc hẹn.
Mẹo: Sử dụng nền tảng truyền thông như một cách hữu hiệu để kết nối công việc của bạn. Thông báo tin tức, trả lời những bình luận và chia sẻ những sự thật quan trọng là điều mà khách hàng hiện tại cũng như tương lai của bạn thấy giá trị. Hợp nhất tài khoản xã hội của bạn với việc quản lý khách hàng cũng là một cách giúp bạn giữ liên lạc với khách hàng.