7 xu thế thương mại điện tử sẽ tác động lớn đến các website trực tuyến trong năm 2017
Rất nhiều nhà bán lẻ đã không chắc chắn về những điều diễn ra trong kì nghỉ năm 2016. Từ dữ liệu của National Retail Federation tại Mỹ cho thấy rằng khách hàng không còn ưa thích mua sắm theo cách thông thường. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, có hơn 108.5 triệu người đã mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday trong khi chỉ có 99 triệu người đến các cửa hiệu.
Khi mà mua sắm trực tuyến không có dấu hiệu hạ nhiệt thì năm 2017 sẽ là một năm thành công đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử muốn thúc đẩy doanh số. Thành công phụ thuộc vào cách họ tiếp cận được với xu hướng và đây chính là những điều mà nhiều nền tảng thương mại điện tử hứa hẹn sẽ phát triển theo.
Là một nhà phát triển website, bạn hiểu rõ chìa khóa của sự thành câu lâu dài của trang web là cần phải bắt kịp được với xu thế (trước khi trở thành trào lưu). Thế nhưng làm cách nào để bạn có thể bắt kịp xu thế thương mại điện tử để có thể đạt được những thành công lớn nhất trên trang web của mình?
Những hướng dẫn sau đây sẽ khám phá những xu thế được kì vọng diễn ra trong năm 2017 và cách để bạn có thể sử dụng chúng để tạo nên những cửa hàng trực tuyến tốt hơn.
Xu hướng thương mại điện tử 2017
Theo nghiên cứu được tiến hành bởi BigCommerce, 80% dân số Mỹ mua hàng trực tuyến ít nhất mỗi tháng 1 lần. Trong khi phần lớn người dân mua hàng trên các trang web lớn như Amazon,
thì có từ 30 đến 40% mua hàng tại các cửa hàng trên web, cũng như các chuỗi bán lẻ khác.
Bắt đầu bằng việc nhìn vào các thị trường trực tuyến lớn. Khi họ tạo ra một cú đột phá khi bắt đầu một vài điều mới mẻ, nó thường là dấu hiện tốt đối với xu thế thương mại điện tử mà bạn đang tìm kiếm.
Ví dụ như Amazon, nhà bán lẻ hàng đầu hiện nay, cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày đối với các đô thị lớn. Bằng cách nâng mức giao hàng nhanh hơn (thuận tiện hơn) Amazon đã ảnh hưởng nhanh chóng đến kì vọng của người mua hàng về việc nhận được sản phẩm của mình. Một ví dụ khác đối với hãng Zappos, cửa hàng trực tuyến đã lập kỉ lục trong việc giao hàng chỉ trong 11 giờ kể từ khi nhận được cuộc gọi của khách hàng.
Không phải tất cả các hàng trực tuyến đều cần phải cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày, nhưng có rất nhiều điều có thể học được từ những ví dụ trên.
1.Giao diện thiết kế thân thiện với điện thoại
Khá dễ dàng để tạo ra một trang web có khả năng tương thích với các thiết bị di động, tuy nhiên ý tưởng thiết kế thân thiện trên điện thoại di động còn ngụ ý các chiến lược trình bày website dựa trên những trải nghiệm của người sử dụng. Mặc dù thống kê chỉ ra việc mua bán thường được thực hiện trên máy tính hoặc tại cửa hàng tuy nhiên điện thoại đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm cũng như quyết định.
2.Conversational Commerce (Thương mại điện tử trên nền tảng di động có tích hợp khả năng tương tác tức thì giữa người bán và người mua)
“Conversational commerce” là một thuật ngữ kinh doanh mới, điều mà các nhà tiếp thị và các chủ doanh nghiệp cần phải chú ý. Trong khi các thông báo trên điện thoại không quá mới mẻ, tuy nhiên nó đặc biệt quan trọng khi các doanh nghiệp thương mại điện tử nhận ra việc cần thiết khi gửi các thông báo quan trọng đến khách hàng. Thông báo về việc : một món hàng bị bỏ lại, một cuộc mua bán hoàn tất, một đơn hàng đang giao, một ngày khuyến mại đặc biệt và nhiều hơn thế.
3.Content Marketing
Các công ty thương mại điện tử có thể là doanh nghiệp cung cấp hàng hóa nhưng những sản phẩm, dịch vụ có thể không đến với khách hàng đầu tiên. (đặc biệt là trên những trang web phải cạnh tranh với những nhà bán lẻ trực tiếp).
Theo crowdtap, mọi người tin tưởng nội dung do những người đã sử dụng tạo ra hơn 50% so với những phương tiện truyền thông khác. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng sự cạnh tranh, sáng tạo nội dung là một trong những điều rất cần khuyến khích.
4.Mạng xã hội
Sự kết hợp giữa các mạng xã hội và các website càng ngày càng kết dính. Hãy nghĩ rằng kế hoạch tiếp thị đến khách hàng giống như bản đồ thành phố được quy hoạch, tất cả các con đường đều chạy song song hoặc vuông góc với nhau. Khi bạn muốn chuyển qua con đường khác, mọi sự kết nối cần phải rõ ràng và không có trở ngại. Website của bạn cũng nên như vậy. Có các nút nhấn, liên kết, quảng cáo kết nối với các kênh xã hội khác.
5.Xây dựng lòng tin
Các nhà bán lẻ đã bắt đầu nhận ra có sự thay đổi trong cách xây dựng lòng tin vào các thương hiệu. Theo một nghiên cứu: “55 % khách hàng tin tưởng những hình ảnh của khách hàng đã sử dụng sản phẩm hơn hình ảnh được hãng tạo ra”. Các nghiên cứu cũng chỉ ra người tiêu dùng phụ thuộc ngày càng nhiều những đánh giá trực tuyến và xếp hạng của khách hàng khác để đánh giá việc họ có hay không tin tưởng vào một thương hiệu hoặc sản phẩm. Điều này có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp xã hội? Có thể nó không đủ để khẳng định về những sản phẩm tốt nhất nhưng các khách hàng muốn xây dựng sự tin tưởng bằng cách tự xác minh. Nói cách khách, họ muốn tạo nên hiệu ứng lan truyền thông tin.
6.Dễ dàng để đánh giá
Điều gì xảy ra nếu khách hàng cảm thấy hài lòng với một website truy cập nhanh chóng. Điều đó khiến công việc của bạn đơn giản hơn rất nhiều. Nhưng ý tưởng về những kinh nghiệm mua sắm thuận tiện còn nhiều hơn thế. Khách hàng quan tâm đến các yếu tố như dễ dàng thanh toán, giao dịch cá nhân, chi phí thấp (hoặc không), vận chuyển nhanh chóng. Trung thực mà nói, tất cả những điều bạn làm để có thể tối ưu hóa hiệu suất của một trang web là không thể thay đổi tại thời điểm hiện tại. Khách hàng thì luôn mong đợi. Điều mà họ muốn là việc mua sắm của mình trở nên nhanh hơn, đơn giản và rẻ hơn.
7.Kinh nghiệm cá nhân
Trong kỷ nguyên thông tin và sự kết nối toàn cầu, không có bất cứ bí mật nào hay lý do chúng ta lại nhìn thấy một quảng cáo trên Facebook mà chúng ta vừa nhìn thấy nó trên Amazon vài giờ trước. Đây là lý do vì sao sự cá nhân hóa được mong đợi và các công ty thương mại điện tử cần phải thực hiện.