8 xu hướng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS trong 2017
Mỗi năm mới đến đều mang lại sự thay đổi, tái khẳng định các xu hướng và dự đoán nhiều sự phát triển mới mẻ. Trong thị trường bán lẻ, sự mong đợi trong 2017 sẽ tiếp tục tập trung vào xu hướng di động, các giải pháp trên nền tảng điện đoán đám mây. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về sự phát triển hệ thống POS với ngành bán lẻ trong năm 2017 này.
1.Phần mềm bán hàng POS phiên bản phù hợp cho máy tính bảng tiếp tục phát triển mạnh
Chúng ta có thể thấy ngày càng nhiều khách hàng trên toàn cầu yêu cầu các sản phẩm công nghệ phần mềm POS ngoài khả năng phát triển dựa trên “đám mây”, giao diện “thin” thì còn phải được thiết kế tương thích tốt trên máy tính bảng và điện thoại di động. Điều này rất hợp với xu hướng trong các ngành như kinh doanh khách sạn, bán lẻ, các khu cung cấp dịch vụ, nhân viên chỉ cần sử dụng tablet để đặt đơn hàng, kiểm tra đơn hàng cũng như truy xuất các thông tin khác dù đang đứng ở bất kỳ vị trí nào ở cửa hàng, nhà hàng. Với hệ thống POS tiện lợi như vậy, các công ty cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho các thành phần POS truyền thống, với giá thiết bị đắt đỏ.
2.Sự chuyển đổi sang hình thức thanh toán EMV
Sự kiện Brexit cũng như tình hình bất ổn kinh tế có thể sẽ khiến cho quá trình nâng cấp các hệ thống POS để chấp nhận thanh toán theo chuẩn EMV có thể bị chậm lại.
3.Cửa hàng truyền thống vs. Online
Các cửa hàng truyền thống vẫn sẽ phát triển tốt mặc dù có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Các nhà bán lẻ trực tuyến, ví dụ như Amazon đang tìm cách lấn vào thị trường truyền thống trong khi các cửa hàng buôn bán cũng cố gắng cung cấp thêm dịch vụ bán trực tuyến theo cách của mình, và phần mềm POS tiếp tục đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giữa mô hình truyền thống với phương thức kinh doanh trực tuyến với nhiều thế mạnh. Việc tra cứu thông tin, tìm kiếm mặt hàng, thậm chí có thể đặt đơn hàng trước từ nhà sẽ giúp các cửa hàng truyền thống nâng cao sức cạnh tranh đáng kể.
4.Thanh toán điện tử phát triển hơn
Chúng ta sẽ thấy sự pha trộn cân bằng hơn giữa thanh toán điện tử qua thẻ và tiền mặt, điều đó yêu cầu các hệ thống POS cần sẵn sàng tích hợp cho thanh toán điện tử.
5.Hợp nhất các công nghệ
Các công ty phần mềm và phần cứng, các công ty phần mềm với nhau, sẽ tìm giải pháp kết hợp với nhau để tiếp tục hoàn thiện giải pháp của mình, nhằm mang lại nhiều tính năng hữu ích hơn cho người dùng, như tích hợp các tính năng quản lý khách hàng, quản lý nhân sự, tiền lương vào các hệ thống POS.
6.Tiếp tục mở rộng “đám mây”
Xu hướng triển khai các hệ thống POS và các thiết bị ngoại vi trong “đám mây” sẽ tiếp tục phát triển. Mô hình pay-as-you-go sẽ giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa, đồng thời cũng giúp khách hàng dễ dàng sử dụng được các bản cập nhật với tính năng mới nhất cũng như công nghệ tốt nhất. Hệ thống POS được tích hợp qua “đám mấy” không chỉ với các thiết bị ngoại vi mà còn với hệ thống thanh toán và các giải pháp phụ trợ, là sự đột phát trong tương lai.
7.Thống nhất các hệ thống bán hàng đang hoạt động
Thay vì phát triển bán hàng trên nhiều kênh, từ bán hàng truyền thống đến bán hàng trực tuyến, xu hướng sẽ là sắp xếp, thống nhất các kênh bán hàng trên một nền tảng phần mềm duy nhất, kết nối các ứng dụng, dịch vụ phân tán, sẽ cho phép các cửa hàng có một kênh bán hàng toàn diện, cá nhân hóa đến từng nhóm khách hàng, nhằm đem lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. Nếu bạn đang có một cửa hàng, song song là một website bán hàng trực tuyến, có lẽ nhu cầu tất yếu sẽ là sử dụng một hệ thống POS quản lý bán hàng có liên thông, tích hợp với website để mang lại hiệu quả quản lý cao nhất.
8.Thách thức về nhân sự
Lao động, nhân sự sẽ là vấn đề phức tạp, do vậy, các nhà bán lẻ sẽ phải tìm cách vượt lên thử thách để phát triển, và giải pháp sẽ là sử dụng một cách toàn diện hệ thống POS nhằm kiểm soát lao động, giúp phân bố lại lao động trong cửa hàng một cách chuyên nghiệp, hiệu quả nhất, sao cho phục vụ khách hàng tốt nhất.