Bán hàng trực tuyến – tưởng dễ mà không dễ
Không tốn chi phí mặt bằng, nhân viên, sản phẩm được phổ biến rộng rãi nhờ các mạng xã hội, diễn đàn mua bán. Đó là lợi thế mà bán hàng trực tuyến thu hút được rất nhiều các nhà thương mại. Tuy nhiên, trong khi tham gia kinh doanh online không khó khăn thì việc có một gian hàng uy tín, thu hút khách hàng lại không hề dễ dàng.
Không dễ đầu tiên, tạo dựng uy tín trong mắt khách hàng
Khó khăn đầu tiên phải kể đến khi bán hàng online là niềm tin của người tiêu dùng. Trong một gian hàng “ảo”, khi mà người bán và người mua không gặp mặt, sản phẩm không được nhìn thấy tận mắt thì chiếm được niềm tin của người tiêu dùng để họ quyết định mua sản phẩm là không hề dễ dàng.
Một bí quyết cho các nhà bán hàng trực tuyến khi bắt đầu giới thiệu gian hàng của mình ra thị trường là hãy xây dựng hình ảnh của mình thật chuyên nghiệp. Mọi khâu bán hàng phải thật rõ ràng, chính xác và nhanh chóng để chiếm được niềm tin của khách hàng. Những công đoạn thực hiện thủ công như ghi nhớ đơn hàng, cộng nhẩm, viết hóa đơn… không nên xuất hiện trong một lĩnh vực bán hàng ứng dụng công nghệ cao. Cách làm truyền thống này vừa tốn công sức, dễ nhầm lẫn và tạo cảm giác không chuyên nghiệp.
Đó là lý do các thương hiệu thương mại điện tử lớn luôn sử dụng các ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm cung cấp các công cụ thực hiện thông kê đơn hàng, xuất hóa đơn, kiểm hàng… giúp cả doanh nghiệp và khách hàng theo dõi quá trình mua hàng đảm bảo chính xác và tin tưởng
Ngày càng không dễ, duy trì và phát triển lượng khách hàng
Sự phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin, số lượng người người sử dụng smartphone gia tăng không ngừng hứa hẹn nguồn khách hàng dồi dào cho thương mại điện tử. Tuy nhiên, sự màu mỡ cũng thu hút một số lượng gia tăng nhanh chóng các nhà bán hàng tham gia vào lĩnh vực này, và dẫn đến cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ.
Các phương pháp bán hàng truyền thống mất ưu thế tuyệt đối trong khâu chăm sóc khách hàng khi không thể quản lý danh sách người mua chi tiết. Doanh nghiệp sẽ không khai thác và chăm sóc được lượng khách hàng đã mua; và dần giảm lượng khách hàng và độ thu hút trước các thương hiệu sử dụng ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến giúp các doanh nghiệp hệ thống danh sách khách hàng để tìm hiểu đặc điểm các khách hàng của mình, xác định thị trường tiềm năng và được đưa ra các chính sách marketing phù hợp với các khách hàng tương lai.
Tưởng dễ mà không dễ, quản trị bán hàng online
Một lợi thế của bán hàng trực tuyến là tiết kiệm nhân lực. Điều này dễ khiến các doanh nghiệp cho rằng hoạt động quản trị cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động bán hàng online lại diễn ra trên phạm vi rộng lớn, giao dịch phức tạp hơn và cần sự phối hợp của nhiều khâu.
Phần mềm quản lý bán hàng với các chức năng quản lý các danh mục sản phẩm, khách hàng, quản lý thu chi… cho phép doanh nghiệp lưu trữ và sử dụng thông tin với lượng dữ liệu lớn một cách nhanh chóng. Mọi hoạt động phát sinh đều được tự động ghi lại nên bạn dễ dàng quản lý và kiểm soát hoạt động kinh doanh lẫn nhân viên của mình.
Phần mềm sử dụng công nghệ điện toán đám mây cho phép cập nhập và truy cập thông tin dễ dàng qua các thiết bị kết nối Internet. Do đó, nó giúp công tác quản trị trở nên linh hoạt và chính xác nhất: các nhà quản lý có thể thực hiện công việc của mình mọi lúc, mọi nơi và trên nhiều thiết bị. Bên cạnh đó, các dữ liệu kinh doanh luôn được bảo mật, kiểm soát được luồng thông tin phát sinh, từ đó có hướng giải quyết thích hợp trước những tình huống bất ngờ.
Phần mềm quản lý bán hàng còn là công cụ thông minh, tích hợp chức năng kê khai, thống kê như báo cáo tồn kho, doanh thu… giúp các nhà quản trị bao quát hoạt động của công ty, có những quyết định hiệu quả hơn như tăng hoặc cắt giảm hàng nhập, mặt hàng ưa chuộng nhất, thị trường khách hàng tiềm năng…
Kết
Sự nổi lên thần kỳ của rất nhiều thương hiệu trong lĩnh vực thương mai điện tử như Amazon, Alibaba hay eBay dễ khiến nhiều người lầm tưởng đây là một thị trường màu mỡ, dễ kinh doanh. Tuy nhiên, lĩnh vực này đầy những yếu tố “tưởng dễ mà không dễ” khiến nhiều thương hiệu bán hàng trực tuyến vấp phải khó khăn. Lường trước những khó khăn và ứng dụng những tiến bộ công nghệ mới nhất vào kinh doanh là giải pháp giúp cho doanh nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán hàng trực tuyến khổng lồ.