Các bước khởi nghiệp bán hàng online hiệu quả
Cùng với sự phát triển của internet, mạng xã hội, kinh doanh online hiện nay đang nổi lên như một xu hướng tất yếu và được chào đón từ cả cá nhân lẫn tổ chức. Chỉ cần một chút vốn và biết sử dụng internet, mạng xã hội, bạn có thể đăng các sản phẩm của mình lên facebook, các diễn đàn để giới thiệu cho người thân, bạn bè và những người quan tâm. Nhưng để có thể tồn tại và phát triển lâu dài thì bạn cần có những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Vậy bạn phải bắt đầu từ đâu và làm thế nào?
1.Nghiên cứu thị trường và xác định lĩnh vực kinh doanh
Đa số những người mới bắt đầu kinh doanh thường mắc một sai lầm, họ cố gắng tìm kiếm sản phẩm trước rồi sau đó mới tìm kiếm khách hàng, để rồi sau đó phá sản vì khách hàng không có nhu cầu về sản phẩm hoặc sản phẩm đã trở nên lỗi thời. Chính vì thế việc nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng, bạn phải xác định được khách hàng của mình là ai, họ cần gì rồi sau đó mới định hướng sản phẩm. Các bạn cũng nên lựa chọn lĩnh vực kinh doanh mà mình đam mê và am hiểu, nó sẽ tạo cho bạn động lực để theo đuổi ngành nghề của mình
2.Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Bất cứ ai làm kinh doanh đều biết nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một bước vô cùng quan trọng. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn vượt trội hoặc có sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, khách hàng đương nhiên sẽ tìm đến bạn. Tìm kiếm website của đối thủ cạnh tranh hoặc tham khảo ý kiến của khách hàng có thể giúp bạn biết được phần nào về sản phẩm của họ
3.Bắt đầu xây dựng website
Sau khi đã xác định được thị trường mục tiêu và định vị được sản phẩm thông qua 2 bước trên, công việc tiếp theo của bạn là bắt đầu xây dựng website của riêng mình. Là thứ trực tiếp tương tác với người tiêu dùng, website của bạn cần có giao diện đơn giản nhưng lại bắt mắt, load nhanh và phải thu hút được sự chú ý của khách hàng
4.Chiến lược marketing
Khách hàng không thể mua sản phẩm của bạn nếu họ không biết về nó. Hãy xây dựng một chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm của mình, bạn có thể viết bài giới thiệu thật hay để đăng lên các diễn đàn, sử dụng dịch vụ seo để đưa trang web của bạn lên top hay sủ dụng những công cụ như Google Adword để tăng lượng truy cập. Hãy nhớ quản lý khách hàng của bạn bằng cách lưu trữ danh sách của họ vì rất có thể sẽ là khách hàng thân thiết của bạn sau này.
5.Xây dựng đội ngũ nhân viên
Nếu như việc kinh doanh của bạn phát triển, bạn sẽ không thể điều hành nó một mình được, lúc này việc thuê nhân viên là cần thiết. Ban đầu để tiết kiệm chi phí bạn nên thuê những nhân viên làm partime. Bạn cũng nên nghiên cứu và bắt đầu sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng hay phần mềm chăm sóc khách hàng để tăng hiệu quả công việc.
6.Quản lý tài chính
Trong kinh doanh, việc cân đối thu chi là vô cùng quan trọng. Sau ngày làm việc, bạn hãy tổng hợp tình hình tài chính của mình như doanh thu, chi phí, số tiền thu về được, số tiền khách hàng còn nợ…Ban đầu khi công việc đơn giản, bạn có thể dùng excel, khi việc kinh doanh phát triển hãy chuyển sang dùng phần mềm bán hàng vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh sai sót.