Làm thế nào để bán hàng trực tuyến?
Học cách bán hàng trực tuyến thành công là một thách thức lớn. Bạn phải tìm ra sản phẩm để bán, nguồn cung cấp, thị trường cũng như cách bán chúng trực tuyến.
Thật là đau đầu.
Khởi nghiệp kinh doanh, dù nó chỉ là một nghề tay trái cũng có thể khiến bạn trở nên quá tải, bạn còn quá ít thời gian trong khi có quá nhiều điều cần quản lý (như cuộc sống chẳng hạn).
Nhưng ngày hôm nay, công nghệ đã giúp mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn với bạn.
Đã qua cái thời nếu bạn muốn bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp bạn cần đàm phán được một hợp đồng thuê cửa hàng, có được nhà kho, thuê nhân viên và tự hỏi hằng đêm, việc đầu tư hàng ngàn đô la vào các cửa hàng có thực sự đem lại lợi nhuận hay không?
“Bán hàng trực tuyến loại bỏ nhiều chi phí hơn so với mở một cửa hàng thông thường, và bạn có thể tái phân bổ ngân sách này cho các hoạt động kinh doanh trực tuyến khác của mình.”
Tôi không nói rằng việc bán hàng trực tuyến là dễ dàng, nhưng sự thực là với sự phát triển của công nghệ, bạn có thể lập và phát triển một doanh nghiệp trực tuyến nhanh hơn rất nhiều so với một vài thập kỉ trước.
Công nghệ giúp bạn bán hàng trực tuyến như thế nào?
“Internet cho phép bạn tiếp cận hàng tỷ người mua hàng. Doanh nghiệp của bạn có thể mở cửa suốt 24 giờ một ngày.”
Khi mà công nghệ sẽ không giúp bạn quá nhiều trong việc tìm ra sản phẩm mà bạn bán, cách sản xuất hoặc xây dựng sản phẩm, nhưng nó có thể giúp bạn giới thiệu các sản phẩm trực tuyến, hoặc giúp xử lý đơn hàng giúp bạn có thể nhận được tiền của khách hàng nhanh và dễ dàng hơn trước rất nhiều.
Công nghệ có thể giúp bạn tự động hóa các công việc nhàm chán vì vậy bạn có thể tập trung vào những phần khác của doanh nghiệp của bạn.
Có một số các thị trường lớn nơi bạn có thể tải lên sản phẩm của mình và bắt đầu bán chúng ngay lập tức. Các thị trường lớn như Amazon, Facebook, tất cả giúp bạn có được một lượng lớn khách hàng tiềm năng và bạn có thể bắt đầu bán nhanh chóng.
Trong khi các thị trường trên mở cho bạn cơ hội lớn để bạn bán hàng trực tuyến, một trong những tài sản lớn nhất mà bạn cần tạo ra cho chính bản thân mình đó là phải xây dựng một trang web thương mại điện tử cho chính bản thân mình.
Tại sao bạn cần xây dựng cửa hàng thương mại điện tử của riêng mình?
Việc tạo ra một cửa hàng và bán trực tiếp trên Facebook, Amazon, eBay hoặc Etsy đơn giản hơn rất nhiều, tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào chúng có thể là một sai lầm lớn nhất đối với bạn.
Ví dụ, các thuật toán tìm kiếm trên Amazon luôn thay đổi, vì vậy, có thể ngày hôm nay sản phẩm của bạn được hiển thị, nhưng nó sẽ không được hiển thị vào ngày sau đó. Bạn có thể có được một lượng theo dõi trên Facebook, nhưng với một sự thay đổi thuật toán (như họ đã làm gần đây), những bài viết của bạn không còn tiếp cận được với nhiều người như trước đây. Luôn có những đối thủ cạnh tranh, với mức giả rẻ hơn để thuyết phục khách hàng.
Vì vậy, việc tạo ra một thương hiệu cho chính bản thân bạn, theo thời gian, có thể giúp bạn xây một tài sản rất có giá trị. Một thương hiệu tốt tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng. Vấn đề cốt lõi, niềm tin là điều vô cùng quan trọng đối với sự thành công của việc bán hàng trực tuyến.
Cách xây dựng thương hiệu bán hàng trực tuyến?
“Tạo cửa hàng trực tuyến của riêng bạn là cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu và tạo sự tin tưởng đối với khách hàng. Đó là cách tốt nhất để xây dựng doanh nghiệp lâu dài.”
Xây dựng trang web thương mại điện tử trực tuyến là một trong những cách tốt nhất để tạo ra một thương hiệu cho bản thân mình. Khi bạn bán hàng trên Facebook, Amazon, eBay hay Etsy, cửa hàng của bạn khá giống với cửa hàng của mọi người. Vậy làm thế nào để cửa hàng của bạn trở nên nổi bật?
Bằng cách xây dựng một website thương mại điện tử, bạn có thỏa sức sáng tạo về giao diện của cửa hàng, sự trải nghiệm của khách hàng và hơn hết chính là thương hiệu của bạn.
Thật khó để khách hàng tin tưởng bạn nếu cửa hàng trông khá cũ và lỗi thời hoặc nếu họ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm. Nguyên tắc này đúng đối với cả các cửa hàng thông thường và cửa hàng trực tuyến
Việc vậy, việc thiết kế có sẽ giúp bạn xây dựng được lòng tin. Khách hàng tin tưởng bạn càng nhiều, càng nhiều sản phẩm được bán.
Với Amazon, Facebook, eBay và Etsy, bạn không có đầy đủ quyền thực hiện các thiết kế của mình. Với trang web của chính bạn, bạn có thể thiết kế và quảng bá theo cách mà bạn muốn.
Ngoài ra, việc xây dựng một cửa hàng trực tuyến để tạo ra thương hiệu của riêng bạn, ngày nay, các phương tiện truyền thông xã hội ngày nay khiến việc chia sẻ các trang web trên Facebook, Twitter, YouTube,... trở nên dễ dàng hơn. Mọi người có thể chia sẻ trang web nơi mà họ thích ghé thăm. Lần cuối cùng bạn thấy mọi người “Like” trên trang Amazon? Tôi không thấy điều đó nhiều lắm, ít nhất là trong vòng kết nối xã hội của tôi.
Cách xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử trực tuyến?
“Bạn không còn phải chi hàng nghìn đô la để thuê các kỹ sư công nghệ xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử. Bạn có thể tạo ra một cửa hàng chỉ với 25 đô la do chính mình làm.”
Xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử là điều rất khó. Bạn cần phải thuê một kỹ sư xây dựng website cho bạn, và nếu bạn muốn có bất cứ thay đổi nhỏ nào, bạn lại cần phải trả một khoản phí và chờ đợi trong vài ngày. Nhưng giờ đây, mọi thứ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Hiện tại, có rất nhiều những nền tảng trang web thương mại điện tử sẵn có, bạn không còn phải thuê những kỹ sư đắt tiền để tạo nên một cửa hàng đơn giản. Những giải pháp thương mại điện tử được xây dựng đặc biệt để bạn có thể xây dựng trang web thương mại điện tử cho chính mình cho dù bạn không biết gì về các mã code.
Có một số giải pháp thương mại điện tử có thể giúp bạn xây dựng trang web của mình nhanh chóng với chi phí thấp dù bạn không giỏi về các mã hóa.
1) Shopify (với hơn 377,500 cửa hàng hoạt động)
2) BigCommerce (Với hơn 95,000cửa hàng hoạt động)
3) Wix eCommerce (Với hơn 332,000cửa hàng hoạt động)
4) Weebly eCommerce (Với hơn 441,000 cửa hàng trực tuyến)
5)Tại Việt Nam có Sendo.vn, Lazada.vn,…
Kết luận – Làm thể nào để bán hàng trực tuyến?
Có nhiều cách khác nhau để bán hàng trực tuyến. Mạng Internet ngày nay cung cấp cho bạn nhiều thị trường rộng lớn như Facebook hay Amazon nơi bạn có thể kết nối với rất nhiều khác hàng. Tuy nhiên, không nên chỉ dựa vào các trang này, Facebook và Amazon có thể thay đổi liên tục và bạn không biết được điều gì sẽ xảy ra đối với các sản phẩm của mình vào ngày mai. Do đó một trong những cách tốt nhất để xây dựng một doanh nghiệp mạnh là xây dựng trang web của riêng bạn. Điểu này có thể giúp bạn xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tốt hơn và bạn có thể thiết kế cửa hàng đẹp hơn thay vì những cửa hàng khuôn mẫu như trên Amazon.