1. Danh sách người gửi: người được nhận email có đồng ý nhận email của bạn không?
2. Opt-in/doupble-opt-in: người điền form phải biết được khi họ điền email ở đâu thì sẽ được nhận email của dịch vụ bên đó.
Nếu người dùng không được thông báo => người ta không chủ động Opt-in =>tức là bạn spam.
3. Unsubscribe: Trong email phải có Link Unsubscribe.
Nếu bạn không có Link Unsubcribe thì email của bạn vẫn bị coi là spam.
4. Dùng các từ ngữ viết hoa toàn bộ (all caps)
5. Viết chữ in đậm, nghiên toàn bộ
6. Dùng màu sắc nhiều loại trong nội dung chữ viết
7. Chứa nhiều ký tự đặt biệt
8. Sử dụng nhiều fonts và size khác nhau lẫn lộn
9. Sử dụng quá nhiều hình ảnh (làm tốc độ load email chậm)
10. Sử dụng chỉ 1 hình ảnh: nguyên email là một tấm hình
11. Sử dụng link shortener (bitly.com, goo.gl)
Cho nên việc xây dựng chiến dịch email marketing cần được đặt ưu tiên
Làm thế nào để xây dựng được một chiến dịch Email Marketing hiệu quả?
1.XÂY DỰNG DATABASE
Thu thập, xây dựng list data khách hàng Opt-in. Đây được coi là
linh hồn của chiến dịch Email Marketing
2.NỘI DUNG & THÔNG ĐIỆP
Thông điệp cần phải được truyền tải tới đúng khách hàng mục
tiêu theo đúng cách
3.ĐO LƯỜNG, PHÂN TÍCH
Luôn luôn đo lường phân tích sau mỗi chiến dịch để update
cập nhật các kinh nghiệm cho các lần gửi sau
Các cách xây dựng list database hiện nay
1. Mua bán list data email sau đó import list lên các công cụ email marketing => Send mail.
2. Có sẵn danh sách email của khách hàng (thông qua việc lấy bằng tay rồi nhập lên excel, thông qua lấy trên livechat, thông qua CRM, thông qua thông tin khách hàng để lại qua webform, facebook lead form….) => import list lên các công cụ email marketing hoặc đấu nối đẩy trực tiếp qua email tools => Send mail.
3. Dùng tool để quét email (những người comment post trên Facebook,GroupnFB ) => export ra list excel => import lên các công cụ email marketing =>Send mail.
4. Xây dựng list data thông qua opt-in form
Tuy nhiên, build gì cũng phải gửi đến ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG
“Có thể sản phẩm hay thông điệp của bạn là hay nhất thế giới, nhưng nếu nó không tiếp cận được đúng đối tượng, mọi thứ trở nên vô nghĩa
Đúng đối tượng:
- Data đó đúng là khách hàng mục tiêu
- Có xác nhận sẽ nhận các bản tin email từ bạn (bạn hoàn toàn có thể check được thông qua code tracking trên website)
- Data đến từ người dùng thật, 1 địa chỉ email còn sống và đang hoạt động thường xuyên
Bonus thêm cho các bạn các tips khi triển khai để tránh spam:
- Nếu bạn khó thực hiện opt-in data thì nên:
- Dùng tools để kiểm tra lại data của mình. VD: Email verify, mailcheck,...để loại bỏ data chết=> tăng tỷ lệ gửi
- Khéo léo kéo người dùng opt-in lại thông qua nội dung email tặng quà, ebook, giảm giá,...
2. Thẳng tay loại bỏ những email không tương tác: Không mở thư, hoặc thậm chí không bấm vào liên kết để opt-in.
3. Luôn lọc và update, loại bỏ data hỏng để có danh sách data “sạch” nhất
NỘI DUNG & THÔNG ĐIỆP
Truyền tải thông điệp gì?
Rõ là phải truyền tải thông điệp khách hàng cần, vậy làm cách nào để biết “nhu cầu” của khách hàng là gì?
- Follow đối thủ: follow cách đối thủ làm, email nội dung, tiêu đề nào khiến bạn quan tâm, email nào bạn bỏ qua.
- Khách hàng: Khảo sát trực tiếp hoặc qua online xem khách hàng muốn nhận thông tìn gì, vấn đề họ đang gặp phải là gì
⇒ Content Marketing chân chính: Dù là loại hình nội dung nào, hãy nghĩ về quyền lợi của khách hàng (họ sẽ được gì sau khi nhận bản tin) trước khi cố gắng nhồi nhét thông điệp bán hàng của mình vào.
Hãy đưa thứ khách hàng cần, đừng đưa ra thứ bạn muốn bán.
Dưới đây là số liệu thống kế nguyên nhân khách hàng unsubcribe, anh em xem qua để tránh sai lầm cũng như tối ưu vào inbox khách hàng cao nhất.