Đẩy mạnh bán hàng bằng phương thức bán hàng đa kênh
Lịch sử đã chỉ ra rằng thay đổi là hằng số duy nhất trong vũ trụ, và mọi thay đổi đều kèm theo nhiều khuynh hướng và xu hướng đã định hình cho sự phát triển. Ngày nay, trong thời đại toàn cầu hóa, sự ra đời của thương mại điện tử là một trong những xu hướng chính có tác động lâu dài đến cuộc sống của con người. Kèm theo đó, những cánh cửa kính lớn ở phía trước của phòng trưng bày sẽ không còn là cánh cửa duy nhất để bán hàng và tăng trưởng.
Ngày nay, nhiều người thích mua sắm online do có sự lựa chọn tốt hơn, giá rẻ hơn, và giao hàng nhanh. Điều này có vẻ như có ảnh hưởng đáng kể đến các nhà bán lẻ với phương thức bán hàng truyền thống, tuy nhiên, không phải vậy, cánh cửa mới như các kênh bán hàng trực tuyến và các phương tiện truyền thông xã hội, lại mở ra cho bạn, đem lại cho bạn những cơ hội mới, giúp bạn vươn tầm với không chỉ trong nước mà còn vươn tới thị trường thế giới. Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để tận dụng các kênh này để đem lại lợi ích, hãy bắt đầu bằng cách nhìn vào ngôi sao năm cánh dưới đây. Đây chính là hỉnh ảnh đại diện cho năm thách thức lớn của việc chuyển từ một kênh bán hàng duy nhất sang bán hàng đa kênh.
B - Hiểu căn cơ và hành vi của khách hàng.
R - Dành đủ tài nguyên cho tất cả các kênh bán hàng.
I - Tập trung và tích hợp dữ liệu giao dịch.
S –Lên kế hoạch và triển khai thực hiện chiến lược kênh.
K - Đánh giá thị trường.
Các yếu tố này không tốn tại riêng biệt mà chúng được đan xen vào nhau. Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào những gì bạn đang có và làm thế nào để biến chúng để lợi thế cho việc kinh doanh của bạn.
Yếu tố B phải luôn luôn đúng
Hiểu khách hàng là một trong những nền tảng cốt lõi để phát triển một doanh nghiệp. Trong trường hợp bạn là nhà bán lẻ, việc phân tích những gì khách hàng tìm kiếm trong các sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bán hàng cùng một lúc trên nhiều trang mạng xã hội, số lượng các khách hàng mà bạn tương tác sẽ là một con số không hề nhỏ cùng với đó là vô vàn những sở thích và quan điểm khác nhau.
Ví dụ, khách hàng từ một quốc gia hoặc một khu vực có thể thích được hỗ trợ từng bước trong khi người khác sẽ xem xét bất kỳ thông tin liên lạc từ bạn đều là thư rác. Hiểu khách hàng của bạn thông qua phản hồi, các cuộc điều tra và thêm một liên lạc cá nhân cho tất cả các thông tin liên lạc của bạn sẽ là một cách lâu dài để mở rộng cả cơ sở khách hàng và duy trì công việc của bạn.
Thu thập các yếu tố R!
Trong thế giới luôn diễn ra với nhịp độ nhanh, thời gian chính là tiền bạc. Vậy nên tháo vát thôi chưa đủ, bạn cũng cần phải có nhân tài, trang thiết bị tốt và kinh phí cần thiết để có thể phát triển mạnh.
Steve Jobs nổi tiếng đã nói: "Những điều vĩ đại trong kinh doanh không bao giờ được thực hiện bởi một người, chúng được thực hiện bởi một nhóm người."
Do đó, hãy xây dựng một đội ngũ tuyệt vời, cung cấp đủ nguồn lực, và nuôi dưỡng để đội phát triển, điều này sẽ là một bước chuẩn bị dài khi bạn muốn phát triển vượt ra ngoài khả năng hiện tại.
Đặt I lên trên các yếu tố khác!
"I" ở đây không phải là về bạn mà về hàng tồn kho, sản phẩm của bạn. Khi bạn chuyển sang bán hàng thông qua nhiều kênh, sự lưu thông tiền không chỉ tăng lên, mà còn trở nên khó khăn hơn trong việc quản lý. Vì vậy, quản lý hàng hóa, đơn hàng và giao dịch có hiệu quả sẽ trở thành chìa khóa giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo thành công trong ngành công nghiệp.
Tất cả điều này có vẻ khó khăn, nhưng bạn sẽ làm nó một cách dễ dàng nếu bạn có một vài biện pháp phòng ngừa và tổ chức quản lý hàng tồn của bạn. Để làm được điều đó, bạn cần:
Duy trì một kho hàng gọn gàng.
Sắp xếp các mục trong hàng tồn kho của bạn dựa trên từng loại, danh mục và tiểu mục khác nhau.
Chuyển từ sổ sách, giấy bút sang phương thức lưu trữ kỹ thuật số.
Có một bộ các mã sản phẩm cho các mục của bạn (có thể là mã UPC, EAN, hoặc QR) để nhanh chóng kiểm soát các chứng khoán thu về hoặc bán ra.
Phần mềm để lưu trữ và giám sát lưu lượng giao dịch của bạn.
Một mạng đáng tin cậy của các nhà cung cấp và người cung cấp.
Một tài khoản với các hãng vận chuyển phổ biến (ví dụ cho FedEx, DHL, vv) để đảm bảo an toàn cho gói hàng của bạn.
S cho thành công!
Sau khi đã hiểu được khách hàng (B), phát triển được các nguồn lực tốt để quản lý từng kênh bán hàng (R), và quản lý tập trung hàng tồn kho (I), chúng ta hãy tiến tới giai đoạn tiếp theo, giai đoạn vượt qua thử thách. S ở đây là viết tắt của “chiến lược”.
Mỗi kênh mà bạn sử dụng cho việc bán hàng có một phương thức, mục đích, và cách tiếp cận riêng. Vậy nên, hãy nghiên cứu phương tiện của bạn kỹ lưỡng bởi chiến lược cụ thể đem lại lợi ích cho bạn chính là tập trung vào việc xây dựng giá trị sản phẩm riêng. Khi bạn làm được điều đó, giá trị của bạn cũng như là một người bán hàng sẽ tăng lên đáng kể.
Thời gian của K!
Bây giờ chúng ta đã đến bước cuối cùng. Từ thời điểm bạn bắt đầu bán hàng thông qua các kênh trực tuyến, bạn đã trở thành một mắt xích quan trọng bởi sự tương tác của bạn với thị trường của bạn là một quá trình liên tục. Vì vậy, có được thông tin phản hồi từ khách hàng là vô cùng quan trọng, hãy luôn cố gắng làm mọi thứ để cải tiến công việc mọi lúc mọi nơi, và cố gắng tiếp tục duy trì nghiên cứu thị trường.
Oscar Wilde đã từng nói, "Thời trang là một hình thức của sự xấu xa nên không thể chấp nhận đến nỗi chúng ta phải thay đổi nó mỗi sáu tháng."
Điều này được ứng dụng với xu thế thị trường khá tốt bởi người tiêu dùng luôn có hứng thú với những sản phẩm mới. Do đó, cách dễ nhất để bắt kịp xu thế là luôn tạo nên những sản phẩm gây sự phấn khích ở khách hàng. Bạn có thể làm điều đó bằng cách:
Sắp xếp cho mình với tinh thần làm việc cao nhất.
Luôn theo sát những nỗ lực không ngừng.
Không bao giờ được tự hài lòng với những thành công ngắn hạn - tập trung vào lấy cảm hứng từ những thành công đó.
Hiểu rằng vấp ngã không phải là thất bại nhưng cần phải học hỏi.
Tin tưởng vào những người tốt và có khả năng.
Chúc bạn thành công!