Direct Response Marketing – Marketing trên mạng xã hội
Sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể đã quen thuộc với nhiều kênh marketing khác nhau. Một vài kênh hoạt động, nhưng cũng nhiều kênh khác không đem lại hiệu quả.
Hiệu quả nhất trong hoạt động Marketing trong chiến lược thương mại điện tử của bạn là marketing trực tiếp phản hồi (Direct Response Marketing). Đây là hình thức marketing mà bạn có thể nhận được phản hồi từ khách hàng ngay lập tức, có thể đo lường, liên tục dựa trên hoạt động của họ.
Hình ảnh quảng cáo là những điều mà hầu hết chúng ta sẽ nghĩ đến khi nói về marketing. Mục đích của nó là làm tăng sự hiện diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Các hoạt động quảng cáo làm tăng trực tiếp nhận thức của sản phẩm đến với người tiêu dùng nhưng khó để đo lường hiệu quả của chúng bởi việc đáp ứng không phải là tức thời.
Hãy nhìn các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mất hàng triệu triệu để các quảng cáo này xuất hiện trên ti vi, đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc cố gắng để thực hiện là điều không thực tế. Tiếp thị trực tiếp phản hồi sẽ phù hợp hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ, như chúng ta thấy dưới đây:
Tiếp thị trực tiếp phản hồi sẽ tạo điều kiện hành động tức thì của những người nhận được thông điệp. Những phản hồi này được đo lường và phân tích. Các chuyên viên marketing có thể sử dụng để hiểu được cách sản phẩm được sử dụng dựa trên thông tin của những phản hồi.
Mạng xã hội là phương tiện hàng đầu để nhận những phản hồi trực tiếp, đơn giản bởi nó rất tương tác và những tác động này hoàn thoàn có thể định lượng. Khán giả đã xem có thể đơn giản tương tác với sản phẩm bằng cách theo dõi, chia sẻ hoặc nhấn nút “Like”. Hãy marketing trực tiếp phản hồi trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Google+, Facebook, LinkedIn, Instagram, YouTube, nơi mà khách hàng tiềm năng có thể tương tác với các thương hiệu chỉ với một click chuột.
1.Xác định khách hàng mục tiêu.
Bạn cần biết những khách hàng mục tiêu của mình và tạo ra một danh sách tiềm năng, không chỉ đơn giản là theo dõi. Nó bao gồm những người viết blog, theo dõi Twitter, Tumblr, hoặc sử dụng Facebook. Những người trong danh sách này muốn đọc bất cứ điều gì bạn viết, quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Càng nhiều sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, tỷ lên đáp ứng của bạn càng cao, và gần như sẽ có cần nhiều tiền được chi trả.
2.Sử dụng các dòng tít thu hút.
Hơn 80% người đọc chỉ đọc tiêu đề mà không đọc hết toàn bộ nội dung của bài viết. Vì vậy sử dụng những dòng tiêu để ấn tượng trong những thông điệp của bạn. Hãy giới thiệu đến các khách hàng tiềm năng điều mà bạn có thể làm cho họ cũng như vì sao mà họ nên quan tâm đến.
Người đọc luôn luôn quan tâm đến các câu hỏi quan trọng trong phần nội dung như :” Cách mà các sản phẩm bạn bán đem lại lợi ích cho họ?” Tiêu đề của bạn nên tập trung vào câu trả lời một cách bao quát và rõ ràng nhất có thể. Khi mà người đọc có lý do để tiếp tục đọc, họ sẽ làm điều đó với sự nhiệt tình.
Quay lại với dòng tiêu đề của bạn và đọc lại chúng một cách độc lập. Nếu họ tỏ ra không quan tâm đến nó, bạn cần khiến chúng nổi bật hơn.
3.Đo lường sự thay đổi
Các thông điệp và phương pháp tiếp thị của bạn có những đơn vị đo lường được các sự thay đổi. Nó có thể là số lượng email đăng ký, lượng chia sẻ hoặc lượng bán hàng. Nếu bạn không đo được sự thành công của bạn, làm sao để biết bạn có thành công hay không?
Mục tiêu của quảng cáo là để bán hàng, là nỗ lực cuối cùng của hoạt động tiếp thị dù là tiếp thị trực tiếp hay gián tiếp. Các phương tiện truyền thông xã hội cung cấp cho bạn công cụ để đo lường sự thay đổi nhưng bạn cần giữ được cái nhìn toàn diện. Ấn tượng, thích hay những cú kích chuột không phải là cách chi trả các hóa đơn để giữ công ty tiếp tục hoạt động, bạn nên theo dõi từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc, kể các những chi tiết nhỏ nhất.
4.Tạo ra những nội dung hấp dẫn
Cố gắng tạo ra những nội dung thật hấp dẫn. Hầu hết những người sử dụng internet sẽ không chú ý nếu họ không quan tâm, nhưng hãy tạo ra một vài điều thật sự thu hút họ. Hãy đặt mình vào vị trí của nững người cung cấp các giải pháp. Khách hàng tiềm năng có thể cảnh giác với những người bán hàng dù bán hàng trực tuyến hay tại cửa hàng. Xem xét lại nội dung của mình, hoặc nó phải tạo được chú ý hoặc sẽ làm lãng phí thời gian.
5.Sử dụng giai điệu
Sử dụng giai điệu là trình bày những ý tưởng của mình. Hãy chú ý đến đối tượng khách hàng. Họ sẽ không nghe bất cứ điều gì quá khoe mẽ hoặc quá trang trọng. Hãy tôn trọng khán giả. Ngoài các câu khẩu hiệu, nhãn hàng, đọc toàn bộ nội dung để xem đâu là điều có thể truyền cảm hứng cho họ. Quan trọng và ấn tượng hơn họ có thể không quan tâm đến những từ ngữ bạn sử dụng, tất cả chỉ là những lợi ích mà họ có thể nhận được.
6.Trưng bày sản phẩm
Hãy trưng bày sản phẩm, không chỉ nói suông. Sản phẩm của bạn là để bán, vì vậy hãy thể hiện tất cả những điều tuyệt vời của nó trước khách hàng. Bạn có một danh sách khách hàng tiềm năng cần thuyết phục để thấy được những hiệu quả của sản phẩm và dịch vụ của mình. Hãy chuẩn bị một vài trường hợp mẫu, các mô tả, giải pháp, video hướng dẫn. Đôi khi những kĩ thuật này có thể giúp khách hàng tiềm năng thấy được cách mà các sản phẩm vận hành.
7.Thu hút khách hàng
Nếu bạn có bất cứ lời chào giá nào, cần khiến nó rõ ràng và cụ thể. Khi bạn tạo thu hút các khách hàng hành động, các khách hàng tiềm năng đáp ứng và bạn cần có cách thức để lưu lại điều đó. Bất cứ nơi nào có thể, hãy tạo ra nơi để khách hàng có thể để lại số thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ email, hoặc bất cứ thông tin có thể liện hệ được.
8.Cung cấp các sản phẩm khách hàng mong muốn
Đề cao sự mua hàng của họ bằng những hành động trong lời hứa của mình. Đôi khi, điều này yêu cầu bạn phải nghĩ lại về cách mà bạn tiếp cận với khách hàng. Ví dụ như bạn tặng một món quà hoặc một sản phẩm thứ hai đi kèm hoàn toàn miễn phí mà không có bất cứ rủi ro tăng thêm nào cho khách hàng tiềm năng của mình có nghĩa khác với một cuộc trao đổi hoặc buôn bán thất bại.
9.Thử nghiệm những ý tưởng
Hãy thử các ý tưởng mới, lắng nghe phản hồi và theo dõi quá trình. Bạn sẽ học được rất nhiều từ những lỗi sai và khách hàng của mình. Việc thử nghiệm có thể mất thời gian vài tuần để có được dữ liệu cũng như phân tích chúng. Tuy nhiên, có một vài công cụ giúp bạn có thể có kết quả nhanh hơn. Các công cụ email là một ví dụ. Sử dụng hai tiêu đề email khách nhau, gửi đến các phân đoạn khách hàng khác nhau sẽ giúp bạn nhận được những đánh giá, phản hồi từ khách hàng, đôi khi còn cung cấp cho bạn phân tích chi tiết về chiến dịch tiếp thị của mình.
Lắng nghe ý kiến của khách hàng tiềm năng. Sau khi đã nhận được sự chú ý và khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến những sản phẩm và dịch vụ của bạn, việc tập hợp ý kiến phản hồi của khách hàng làm một trong những việc quan trọng của chiến lược Marketing. Nó có thể cung cấp những lời khuyên, giải pháp tốt cho chiến dịch của bạn.