Giảm giá mùa cao điểm - Tuyệt chiêu kinh doanh không bao giờ cũ
Chỉ còn một tuần lễ nữa thôi là đến tết Trung thu. Theo quy luật thị trường, đây là thời điểm nhu cầu mua bánh lên cao nhất thì ắt hẳn giá thị trường cũng tỷ lệ thuận với nhu cầu mà tăng cao. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra trên thị trường lại hoàn toàn ngược lại. Vì sao?
Người tiêu dùng không ít lần bất ngờ vì liên tục nhận được thông tin khuyến mãi lắp đặt điều hòa vào những ngày nóng đầu tháng Sáu hay các banner giảm giá bán TV khi bắt đầu mùa bóng, … Nếu như trước khi, những tin khuyến mại này có thể gây tác động mạnh đến quyết định mua của khách hàng thì bây giờ tuy không còn mang lại hiệu quả nhiều như trước nữa nhưng vì sao các doanh nghiệp vẫn đua nhau làm chương trình khuyến mại mùa cao điểm. chăm sóc khách hàng
Trước hết, chúng ta phải biết rằng thị trường bán lẻ luôn là nơi có mức độ cạnh tranh cao nhất. Khi mà quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: địa điểm, thói quen, chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng, … và yếu tố cuối cùng là giá. Mặc dù ai cũng biết rằng giá cả bị phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố phía trên nhưng trong ở vị trí người mua hàng, trước khi có thể so sánh chất lượng hay thái độ chăm sóc khách hàng thì giá là cái dễ nhìn và dễ so sánh trước. Vì thế, trong bạt ngàn các địa điểm mua sắm, người tiêu dùng sẽ chú ý nhiều hơn đến cửa hàng có chương trình giảm giá sau đó mới dành thời gian tìm hiểu các nhân tố khác. Chiếm được ưu thế ngay từ giai đoạn nhận thức nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có cơ hội cao hơn để bán được sản phẩm của mình.
Ngoài lý do trên, người bán còn mong muốn đẩy được các sản phẩm cũ nhanh chóng thông qua việc giảm giá bán. Mức giá giảm cho mỗi sản phẩm là khác nhau. Những sản phẩm nằm trong danh sách xả hàng sẽ được đặt mức giá hấp dẫn và cũng lấy đó làm thông tin khuyến mại để câu kéo sự chú ý của người tiêu dùng. Đây là cơ hội tốt để mua được sản phẩm ưng ý với mức giá tốt nhưng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, chúng ta cần phải lưu ý kiểm tra kỹ càng chất lượng, hình thức, tình trạng sản phẩm. Vì thông thường, các sản phẩm này sẽ không có chế độ bảo hành đầy đủ và có nhiều khả năng bị hư hỏng do quá trình bảo quản trong kho không được tốt.
Quay lại với thị trường bánh Trung thu 2016, tuyệt chiêu giảm giá mùa cao điểm cũng ít nhiều phát huy tác dụng. Dù đã rất sát ngày rằm nhưng sức tiêu thụ của mặt hàng này rất chậm. Nhiều thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Hải Hà, Bibica cũng phải có chương trình chiết khấu cho khách hàng để đạt được doanh thu mong muốn. Mức giá giảm thông thường là từ 20% đến 30%. Có nơi còn tặng quà khi mua số lượng lớn.
Cũng phải kể đến các yếu tố cạnh tranh mới xuất hiện trong thị trường này. Người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm đảm bảo an toàn và chất lượng hơn là lựa chọn thương hiệu phổ biến. Vì thế, thay vì mua bánh của các nhà sản xuất đại trà thì khách hàng còn có thể tìm đến các địa điểm sản xuất bánh trung thu uy tín hoặc bánh trung thu handmade. Hoặc cao cấp hơn, người dùng tìm đến các sản phẩm nhập ngoại với hình thức và hương vị mới lạ.
Thị trường đầy cạnh tranh yêu cầu doanh nghiệp luôn luôn phải thay đổi và thích nghi. Mọi chiêu trò kinh doanh đều không có tác dụng nếu không mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Xem thêm: Mỹ phẩm làm đẹp handmade - Trào lưu mới của phái đẹp.