Hiểu khách hàng không khó
Khách hàng là ẩn số mà mọi doanh nghiệp cần phải tìm hiểu trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ sản phẩm gì. Am hiểu khách hàng chính là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công cho doanh nghiệp. Và để tìm ra con đường đó, doanh nghiệp cần nhờ đến sự trợ giúp của phần mềm chăm sóc khách hàng.
Khách hàng là chìa khóa thành công cho mọi doanh nghiệp. Để thực sự có thể trở thành “bạn” với khách hàng của mình, doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt 3 yếu tố: con người, quy trình và công nghệ.
1.Con người.
Con người hay chính là người bán hàng. Đây là bộ phận đầu tiên của công ty trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Đa phần khách hàng đánh giá doanh nghiệp qua bộ phận này. Vì thế, toàn bộ nhân viên công ty và đặc biệt là các cá nhân trong bộ phận bán hàng cần được đào tạo, tập huấn các kỹ năng chăm sóc khách hàng, có thái độ đúng mực với khách, có khả năng thấu hiểu khách hàng thông qua tiếp xúc, trò chuyện. Mọi nghiên cứu về khách hàng, trước tiên cần được khảo sát thông qua bộ phận bán hàng và từ đó mở rộng phạm vi nghiên cứu. Tương tự như vậy, mọi thay đổi hướng đến khách hàng nên được lấy ý kiến từ chính bộ phận tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất.
2.Quy trình.
Chăm sóc khách hàng là công việc đòi hỏi sự cẩn thận và chu đáo. Quy trình được tạo ra nhằm hạn chế những thiếu sót khi thực hiện công việc đồng thời tối ưu hóa kết quả nhận được. Để có thể chăm sóc khách hàng đúng cách, doanh nghiệp cần thảo luận và đưa ra quy trình cụ thể. Mỗi sản phẩm hay đối tượng khách hàng khác nhau thì cần phải điều chỉnh quy trình chăm sóc
khách hàng để phù hợp. Đa phần, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các bước sau:
-Thu thập thông tin khách hàng.
-Phân nhóm khách hàng ( độ tuổi, giới tính, thu nhập, thói quen, ..)
-Phân nhóm khách hàng tiềm năng.
-Phân loại các cơ hội chăm sóc khách hàng ( ngày lễ chung, ngày kỷ niệm riêng, ..)
-Phân loại các công cụ chăm sóc khách hàng (email, SMS, điện thoại, … )
Với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ cũng nên thiết lập chính sách chăm sóc khách hàng riêng cho mình. Hoạt động chăm sóc khách hàng tốt luôn mang lại lợi ích bền vững và lâu dài.
3.Công nghệ.
Sự phát triển của công nghệ thông tin mang đến nhiều trợ thủ đắc lực cho hoạt động chăm sóc khách hàng. Công nghệ giúp truyền tải thông tin từ cấp trên đến bộ phận bán hàng được đầy đủ và nhanh chóng hơn. Công nghệ giúp việc theo dõi thực hiện quy trình chính xác và cập nhật hơn. Đặc biệt, công nghệ là công cụ thực hiện hoạt động chăm sóc khách hàng thay cho con người. Phần mềm chăm sóc khách hàng sDESK với nhiều tính năng đột phá, cung cấp giải pháp quản lý khách hàng tối ưu, tích hợp quản lý và chăm sóc đồng thời trên một giao diện, có tính năng thông báo tự động theo cài đặt. Sự ra đời của phần mềm chăm sóc khách hàng đã biến công nghệ thành một yếu tố không thể thiếu trong quy trình chăm sóc khách hàng.
Chăm sóc khách hàng không chỉ là làm hài lòng khách hàng hiện tại mà sâu xa hơn nữa, doanh nghiệp cần phải khơi gợi nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng. Doanh nghiệp chỉ thực sự thành công khi thấu hiểu những nhu cầu tiềm ẩn đó. Khéo léo sử dụng con người, quy trình và công nghệ trong hoạt động chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp sẽ đạt được thành công mong muốn.