Bạn mới thành lập một doanh nghiệp startup, bạn có một cửa hàng và đang vò đầu bứt tai không biết làm sao để có thể quản lý hàng hóa, chi phí, hay các những nghiệp vụ phát sinh ngày càng lớn? Yên tâm bạn không phải là người duy nhất, bất cứ ai khi mới bắt đầu kinh doanh đều trăn trở một câu hỏi làm thế nào để có thể quản lý bán hàng một cách tốt nhất. Trước đây, khi công nghệ còn chưa phát triển, các doanh nghiệp và các cửa hàng thường sử dụng sổ sách để quản lý các công việc của mình. Sự ra đời của các phần mềm quản lý bán hàng đã giúp tối ưu hóa rất nhiều nghiệp vụ mà trước đó người ta phải mất nhiều thời gian mới có thể làm được. Ngày nay, người kinh doanh có rất nhiều lựa chọn đối với các phần mềm bán hàng, từ tính phí dến không tính phí. Nhưng không phải ai cũng biết cách để lựa chọn cho mình một công cụ tốt nhất để phục vụ cho công việc của mình.
Trước khi tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng, bạn phải trả lời một số câu hỏi sau :
-Nhu cầu quản lý của bạn là như thế nào, bạn cần quản lý những gì ?(doanh số, thu chi hằng ngày, số khách mua hàng, thời gian mua hàng …)
-Bạn sẽ bỏ ra tối đa bao nhiêu tiền để mua phần mềm?
Sau khi có thể trả lời tất cả các câu hỏi này, bạn đã có thể bắt đầu tìm kiếm một phần mềm phù hợp nhất với các nhu cầu của mình. Dưới đây là một 3 tiêu chí chính để lựa chọn một phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất:
1)Phần mềm có thể đáp ứng được toàn bộ các nghiệp vụ của doanh nghiệp, cửa hàng
Sau khi phân tích nhu cầu quản lý của cửa hàng của bạn bên trên, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm kiếm những phần mềm bán hàng có thể đáp ứng được toàn bộ quy trình của cửa hàng. Từ việc nhập xuất kho, báo giá cho đến các khâu như kiểm kê, định lượng, báo cáo, tổng hợp, giảm trừ công nợ….Điều này rất quan trọng vì nếu như phần mềm không đáp ứng đủ yêu cầu của cửa hàng, bạn sẽ tốn thêm chi phí và thời gian để làm những công việc thủ công, việc này thậm chí còn có thể gây ra những sai sót trong quá trình tính toán. Bạn cũng không nên sử dụng một phần mềm có quá nhiều tính năng so với nhu cầu của mình. Điều này sẽ dẫn đến sự lãng phí không cần thiết bởi vì bạn có thể phải bỏ thêm tiền để mua những tính năng mà bạn không cần đến.
2)Phần mềm phải đơn giản, hiệu quả và dễ sử dụng
Bạn nên lựa chọn một phần mềm có giao diện đơn giản mà bất kì nhân viên nào cũng có thể sử dụng. Việc sử dụng một phần mềm bán hàng có giao diện phức tạp, bố cục rắc rối, nút lệnh không khoa học có thể khiến bạn tốn khá nhiều thời gian để mày mò sử dụng. Hơn nữa không phải nhân viên bán hàng nào cũng có thể tiếp xúc và hiểu rõ về công nghệ thông tin, việc sử dụng một phần mềm phức tạp có thể khiến họ bị rối và nhầm lẫn, nhất là những lúc đông khách, gây thiệt hại về mặt tài chính cho cửa hàng.
3)Giá thành của phần mềm quản lý bán hàng phải phù hợp với túi tiền của bạn
Chi phí để sử dụng là một trong những câu hỏi mà bạn đã đặt ra trước khi lựa chọn phần mềm. Nếu cửa hàng của bạn của bạn nhỏ và chỉ có ít nghiệp vụ thì bạn không nên bỏ nhiều tiền cho những phần mềm có quá nhiều chức năng. Thậm chí nếu túi tiền của bạn có hạn thì bạn vẫn có thể lựa chọn được những phần mềm bán hàng phù hợp với công việc ở cửa hàng của bạn. Công việc của bạn là tham khảo giá của các nhà cung cấp khác nhau và lựa chọn một phần mềm có giá thành hợp lý mà vẫn đáp ứng được tất cả các yêu cầu của bạn.
Lời kết
Có rất nhiều tiêu chí để lựa chọn một phần mềm quản lý bán hàng nhưng trên đây mình chỉ nêu 3 tiêu chí chính, là điều kiện tiên quyết để có một công cụ tuyệt vời cho việc kinh doanh của bạn. Là người mới bắt đầu khởi nghiêp, bạn có rất nhiều thứ để lo toan như vốn, chi phí, khách hàng… Chính vì thế, hãy khôn ngoan trong việc lựa chọn các công cụ hỗ trợ mình vì nó là chính là một trong các yếu tố quan trọng để dẫn bạn đến thành công.