6 lời khuyên hữu ích nhất cho tiếp thị email trong Black Friday và Cyber Monday
Black Friday năm nay dự kiến sẽ là ngày chi tiêu lớn nhất trong suốt thời gian qua. Để chứng minh điều đó, chúng ta hãy nhìn vào con số của năm ngoái: Black Friday 2015 đã chi tới 2,74 tỷ $ trong việc bán hàng online, với 25% các giao dịch có nguồn gốc từ tiếp thị email. Cyber Monday 2015 chứng kiến sự gia tăng doanh thu trực tuyến rất lớn, đạt mức 16,2% từ năm 2014, và tổng cộng lên tới 3.07 triệu $. Và trong đó, 22% các đơn đặt hàng đến từ email marketing.
Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bán hàng online, email đã được chứng minh (ít nhất là cho đến nay) rằng nó đáng tin cậy hơn khi nói đến việc mua sắm trên trang web cá nhân và trong quá trình đặt hàng.
Điều này chỉ ra rằng, các nhà bán lẻ có kế hoạch chiến lược tiếp thị của họ cho tháng mười một này từ 2 tháng trước - nhưng bạn có thể làm gì để thúc đẩy việc tiếp thị email trong những tuần cuối cùng trước hai ngày mua sắm lớn sắp tới?
Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp bạn thực hiện tốt chiến dịch tiếp thị email nhằm thu được nguồn lợi nhuận cao nhất trong 2 ngày này.
1. Tạo chủ đề ấn tượng
Mỗi nhà bán lẻ sẽ được chạy một chiến dịch email cho Black Friday và Cyber Monday. Vì vậy, hãy để mục tiêu mà bạn đang hướng tới có thể đến được với hộp thư của khách hàng thật ấn tượng.
Bước đầu tiên là tạo một dòng tiêu đề hấp dẫn để làm cho message của bạn nổi bật và tạo được sự chú ý trong số hàng trăm hoặc hàng ngàn email của Black Friday và Cyber Monday khác.
Hãy xem ảnh chụp màn hình hộp thư này:
Trong hầu hết các trường hợp, những người phải đối mặt với một hộp thư như thế này sẽ bỏ qua hoặc xóa gần như tất cả mọi thứ - ngoại trừ email từ các nhà bán lẻ họ đã có mối quan hệ từ trước.
Dưới đây là một số quy tắc để tạo ra các dòng chủ đề nổi bật:
Đảm bảo ngắn, gọn, dễ hiểu. ( "Hôm nay là Black Friday. Tất cả mọi thứ đang được giảm giá.")
Thêm vào một vài ý tưởng hài hước. ( "Chính là những gì bạn cần: một email Cyber Monday khác")
Tạo cho khách hàng một cảm giác cấp bách. ( "Không thể bỏ qua chúng tôi, Black Friday tốt hơn bao giờ hết!")
Tạo sự tò mò. ( "Cyber Monday tốt nhất của năm nằm trong email này." "Chắc chắn bạn chưa bao giờ nhìn thấy Black Friday được thực hiện như thế này!")
2. Tối ưu hóa cho điện thoại di động
Bạn có nhớ con số doanh thu trực tuyến trong năm 2015? Trong ngày Black Friday, thu được 905 triệu $ trong tổng số 2.74 triệu $ từ doanh số bán hàng thông qua điện thoại di động. Và ngày Cyber Monday, doanh số đó chiếm 799 triệu $ trong tổng số 3.07 triệu $.
Vì vậy, đây là một ý tưởng tốt để giả định rằng hầu hết khách hàng của bạn sẽ mở email Black Friday và Cyber Monday trên một thiết bị di động.
Cuối cùng, bạn nên chắc chắn rằng email của bạn đã được tối ưu hóa cho điện thoại di động. Điều đó có nghĩa là:
Đảm bảo tốc độ tải nhanh hình ảnh.
Đảm bảo tin nhắn của bạn hoàn toàn copy-free (chú ý sắp xếp câu chữ để tránh lộn xộn) để dễ dàng xem và theo dõi trên màn hình điện thoại.
Sử dụng di động có thiết bị phát hiện để thúc đẩy người mua sắm đến với phiên bản tối ưu hóa trên trang web của bạn.
3. Tập trung vào hình ảnh
Đối với tác động tối đa (đặc biệt là trên điện thoại di động), bạn nên ưu tiên cho những hình ảnh chính liên quan đến mục tiêu bạn đang hướng tới. Hãy chọn một theme bao quát phù hợp với thương hiệu, và đặt nó vào email của bạn.
Dưới đây là một số ý tưởng khá ấn tượng đã được sử dụng:
Sử dụng GIF đơn giản trong email marketing Black Friday và Cyber Monday sẽ giúp bạn tạo sự tò mò cho khách hàng thông qua những hình ảnh vui nhộn, bắt mắt. Ví dụ trên từ Forerver 21 (chiến dịch tiếp thị phổ biến cho 2 ngày mua sắm lớn), với nền đen huyền bí, kích cỡ văn bản tối thiểu và một CTA in đậm.
Bảng màu tối thiểu: Email từ Topshop là một ví dụ tuyệt vời về sức mạnh của sự đơn giản. Bức vẽ lớn ( "Có đến 50% dòng được chọn") nổi bật trong đó màu bạc hà màu xanh lá cây, và CTA được nhấn mạnh rõ nét trong nền đen.
Tập trung vào sản phẩm: Đây là một sự thay thế tuyệt vời bằng hình ảnh động, chữ in đậm, và bảng màu đơn giản. Đặt một trong số các sản phẩm bán chạy nhất hoặc phổ biến nhất của bạn trong một màn hình bắt mắt, chụp một số hình ảnh cho email, và sử dụng bất cứ hình ảnh nào bạn cảm thấy tốt nhất để trưng bày các sản phẩm. Bạn thậm chí có thể đặt cùng một vài phiên bản khác nhau và gửi theo từng giai đoạn để thu thập dữ liệu theo những loại hình làm việc tốt nhất cho khách hàng của bạn.
4. Khuyến khích khách hàng
Dù bạn đang chạy phương thức quảng cáo nào (chỉ quảng cáo online, quảng cáo tại cửa hàng hoặc cả hai), bạn cũng nên xem xét việc cung cấp các ưu đãi cho khách hàng. Bởi khuyến khích là một cách tuyệt vời để thuyết phục mọi người đến mua hàng, và hơn thế, họ còn có thể giúp bạn nổi bật giữa sự hỗn loạn Black Friday và Cyber Monday. Hai trong những cách tốt nhất khi nói đến khích lệ là gì? Đó chính là độc quyền và tự do.
Nói chung, hãy chăm sóc khách hàng thật tốt và làm cho khách hàng có cảm giác như thể họ đang nhận được một thỏa thuận đặc biệt chỉ dành riêng cho họ. Để tạo hấp dẫn với xu hướng này, bạn có thể cung cấp một ưu đãi "độc quyền" giảm giá cho 100 khách hàng đầu tiên, khách hàng đặt hàng trực tuyến hoặc chỉ áp dụng với khách mua tại cửa hàng.
Bên cạnh đó, người mua cũng thích được miễn phí vận chuyển, khuyến mãi, hoặcnhững món quà nhỏ tặng kèm,... Vì vậy, hãy xem xét việc tạo email marketing xoay quanh một "món quà miễn phí", điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và tạo ấn tượng với khách hàng.
Và đừng quên: một khi bạn đã quyết định cung cấp ưu đãi, hãy đảm bảo khách hàng tiềm năng biết về những ưu đãi đó. Gửi thông điệp qua email hoặc thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, và làm cho thông điệp đó thành tâm điểm trong các email của bạn.
5. Nhấn mạnh một cách dễ dàng và thuận tiện
Mặc dù đa số mọi người trong những ngày này mới bắt đầu hoặc đã hoàn thành kỳ nghỉ mua sắm của họ trước 2 ngày Black Friday và Cyber Monday, thì dễ dàng và tiện lợi vẫn là những yếu tố lớn mang tính chất quyết định khi nói đến có hay không khách hàng tìm đến với sản phẩm của bạn. Nếu có thể, bạn nên thêm những yếu tố đó vào các tính năng nổi bật của chiến dịch tiếp thị email của bạn.
Một số ý tưởng?
Tạo một Gift Guide phục vụ cho cả khách hàng thường xuyên, bạn bè, gia đình và những người thân yêu xung quanh, nhờ đó họ sẽ biết nên chọn quà gì cho những đối tượng nào, và hãy nhớ đính kèm hướng dẫn vào một vài trong số các email của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng các tiêu đề ngụ ý rằng bạn đã thực hiện công việc cho khách hàng, ví dụ như: "Cyber Monday winning: miễn cước phí vận chuyển và trả về!".
Và, nếu đó là một yếu tố dễ dàng, thuận tiện và đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp của bạn, hãy tập trung vào nó. Hãy chắc chắn rằng người mua hàng biết bạn cung cấp miễn phí cước vận chuyển, giao hàng trong ngày, gói quà miễn phí, kèm thẻ quà tặng, hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn có thể hướng tới thông qua các nhà bán lẻ khác.
6. Theo dõi
Cũng như bạn có khả năng sẽ bắt đầu email marketing Black Friday và Cyber Monday của bạn ít nhất một tuần trước, bạn nên giữ đà đi một vài ngày sau khi những ồn ào đã lắng xuống để tối đa hóa hoàn toàn công việc bán hàng.
Thời gian này trong năm là thời gian cao điểm của việc mua sắm, do đó khách hàng có thể sẽ bị gián đoạn trong quá trình đặt hàng. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có thể theo dõi và nắm được các đơn hàng bị bỏ quên, và xem xét cung cấp thêm một vài ưu đãi (vận chuyển trong hai ngày miễn phí, giảm 10%) để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Cách khác mà nhiều nhà bán lẻ thường làm là gì? Chính là mở rộng bán hàng và chương trình khuyến mãi của họ.
Nếu bạn quyết định làm theo phương thức đó, hãy gửi email vào thứ bảy và thứ ba để cho khách hàng biết chương trình giảm giá Black Friday và Cyber Monday của bạn có sẵn một vài khoảng thời gian bổ sung. Bạn cũng có thể tăng thêm chương trình khuyến mãi và cung cấp bán hàng tăng lên trong một vài giờ.
Hãy bắt đầu cho Friday và Cyber Monday bằng cách áp dụng những lời khuyên trên, chắc chắn bạn sẽ thành công ngoài mong đợi đấy!