Những lời khuyên hữu ích để tạo nên những trang web thương mại điện tử hiệu quả
Thương mại điện tử là kết nối các website với nhau. Không có gì nghi ngờ về việc tạo nên một trang web thương mại điện tử có hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, hiệu quả kinh tế, doanh thu cũng như uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây, là một số lời khuyên có thể giúp bạn tạo nên những trang web hiệu quả.
1. Nút nhấn Kêu gọi hành động và đăng kí
Điều gì xảy ra nếu khách hàng của bạn cần phải điền vào mẫu đăng nhập dài vài trang trước khi họ có thể đăng kí thành công. Là một trang web thương mại điện tử, bạn không nhất thiết cần phải biết đến địa chỉ, số điện thoại hoặc loại hình công việc mà họ đang làm. Một địa chỉ email và mật khẩu là tất cả những gì bạn cần. Đó là lý do tại sao không nên đánh giá thấp các hoạt động kêu gọi hành động trong việc tăng tỷ lệ trao đổi cũng như hoàn thiện sử dụng website. Hãy khiến cho nút nhấn “Call-to-action” của bạn trở nên thật nổi bật. Hãy cân nhắc về kích cỡ, màu sắc, phông chữ, nội dung và vị trí của nút nhất. Nó cần phải rõ ràng và nổi bật trong trang web của bạn.
2. Mua mà không cần phải đăng kí
Bên cạnh đó, quá trình đăng kí dài dòng và tẻ nhạt trước khi hoàn thiện các bước mua hàng có thể khiến họ khó chịu và ảnh hưởng đến tâm trạng mua sắm của họ. Vì vậy cần thiết để cho phép người mua hàng có thể thanh toán các sản phẩm của mình mà không cần đăng kí và sau đó, yêu cầu họ đăng kí nếu muốn để có thể thực hiện những lần mua sắm sau dễ dàng hơn.
3. Chức năng tìm kiếm
Chức năng tìm kiếm giúp đỡ khách hàng có thể thấy những gì mà mình đăng tìm, khiến trải nghiệm mua sắm của họ hài lòng nhiều hơn là sự khó chịu. Không ai muốn đi từ trang này sang trang khác để đọc mô tả của mọi sản phẩm trong cửa hàng của bạn khi mà chỉ muốn tìm một thứ đã định trước.
Mục tìm kiếm, một loại của chức năng tìm kiếm, được thể hiện trên trang web của bạn rõ ràng, để khách hàng có thể dễ dàng di chuyền đến mọi trang mà họ muốn. Bạn nên có một vị trí nổi bật để đặt mục tìm kiếm của mình, để khách hàng có thể tìm thấy nó dễ dàng. Hầu hết các trang điện tử đặt mục tìm kiếm này ở đầu trang. Ngoài ra, bạn nên đặt vị trí mục tìm kiếm xa các mục khác. Đừng khiến khách hàng nhầm lẫn khi đặt nó quá gần các mục khác như mục đăng kí bảng tin, tìm kiếm mã bưu chính cho các thông tin chứng khoán.
Tuy nhiên, hãy sử dùng từ “Search” thay vì “Go” để làm rõ mục đích hơn.
Một điều quan trọng khác của chức năng tìm kiếm là chữ gợi ý trong khung tìm kiếm. Những dòng chữ này có thể sử dụng để gợi ý về chức năng tìm kiếm đến khách hàng. Ví dụ như tại trang Tesco, các dòng chữ này gợi ý cho khách hàng có thể tìm các sản phẩm dựa vài từ khóa, mã sản phẩm trong catalouge thậm chí từ địa điểm của cửa hàng gần nhất.
Bạn cũng nên quan tâm đến kích thước của khung tìm kiếm. Đây là một vùng thử nghiệm, kích cỡ phù hợp phụ thuộc vào loại sản phẩm được bán và hành vi tìm kiếm của khách hàng. Nếu khách hàng muốn tìm kiếm theo một tổ hợp từ thì kích cỡ của khung tìm kiếm cần phải đủ lớn họ nhìn thấy toàn bộ những điều họ điền. Điều đó có nghĩa người dùng có thể sửa bất cứ lỗi nào nếu cần thiết, để có thể tìm một cách đầy đủ. Ví dụ như Amazon sử dụng một khung tìm kiếm đủ dài để có thực hiện các tìm kiếm dài ví như model và se-ri của sản phẩm điện.
4. Các bức ảnh có chất lượng cao
Ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng. Lựa chọn cách thích hợp để giới thiệu sản phẩm của bạn là điều cần thiết. Nó có thể khiến người dùng tiếp tục thanh toán, hoặc đi khỏi cửa hàng của bạn.
Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của các bức ảnh xuất hiện trong trang web thương mại điện tử của bạn. Khi mà người mua không thể ngay lập tức chạm và cảm nhận chất liệu hoặc thử nó như cách bán hàng truyền thống, một sự cuốn hút từ những hình ảnh có chất lượng cao là sự mô tả tốt nhất về sản phẩm mà bạn cần đưa đến cho họ.
Hơn hết, hãy đảm bảo hình ảnh có thể xem nhanh chóng. Việc tải chậm về các trang có thể khiến khách hàng bỏ đi.
5. Mô tả sản phẩm ấn tượng
Nếu như bạn xây dựng ý tưởng việc mô tả tất cả các sản phẩm trước khi bắt tay vào viết chúng, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như các thông tin được trình bày rõ ràng và có tính hệ thống hơn. Những thông tin chung, cần thiết như: Mô tả chung, đặc điểm kỹ thuật, những lợi ích của sản phẩm, các thông tin giao dịch và khuyến mãi. Giữ nguyên tắc: “Viết ngắn và đơn giản”. Tránh viết lan man, mơ hồ. Cuối cùng, hãy kiểm tra lại thật kĩ trước khi đăng. Chú ý những lỗi chính tả, liên kết bị hỏng, hình ảnh bị mờ,...
6. Dịch vụ tư vấn trực tiếp
Hãy khiến cho việc tìm kiếm và kết nối với dịch vụ chăm sóc khách hàng trở nên đơn giản. Cung cấp số điện thoại dễ được thấy trên website giúp người mua sắm online có được sự đảm bảo. Một vài công ty thường dấu đi số điện thoại của họ giúp họ tiết kiệm được chí phí của trung tâm dịch vụ điện thoại, nhưng điều đó lại làm tăng sự bất mãn đối với khách hàng. Hỗ trợ qua email chỉ là giải pháp tạm thời và nó không thể thay thế sự hỗ trợ qua điện thoại. Trên hết, số điện thoại hỗ trợ cụ thể sẽ giúp tăng niềm tin đối với khách hàng mặc dù họ không bao giờ gọi và do đó, có thể tăng doanh thu.
Bạn nên có danh sách các câu hỏi thường gặp cho khách hàng. Doanh nghiệp của bạn cần giúp khách hàng có thể dễ dàng biết được những thông tin cơ bản của công ty, đây là điều quan trọng với phần lớn khách hàng. Sẽ không có vấn đề gì nếu dịch vụ của bạn tốt và có thể trả lời email nhanh chóng. Nhưng sẽ không ai muốn liên lạc để hỏi về những câu hỏi đơn giản như “Dịch vụ vận chuyển quốc tế”.
Bạn cũng nên sử dụng công cụ hỗ trợ trò chuyện trực tuyến LiveChat. LiveChat trở thành giải pháp hỗ trợ tốt nhất giữa công ty và khách hàng. Nhưng vì sao LiveChat lại quan trọng trong khi mọi công ty đều hỗ trợ khách hàng qua email và điện thoại? Thông thường, khách hàng có thể chỉ có một sự thu hút nhỏ nên không nghĩ đến việc gửi các email đồng thời sự chú ý cũng không đủ lớn để họ gọi điện thoại. Trong trường hợp này, cửa sổ LiveChat với những nút nhấn đơn giản trở thành giải pháp hiệu quả.
Cửa sổ livechat có thể được sử dụng rất hiệu quả. Sử dụng Livechat như dịch vụ chăm sóc khách hàng đầu tiên của bạn. Cửa sổ này sẽ xuất hiện khi có bất cứ khách hàng nào kết nối với trang web. Đây là cách mà người bán tiếp cận khách hàng khi họ chưa ra quyết định cũng như gửi họ những hỗ trợ.