Làm sao để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ một cách hiệu quả?
Bạn có một cửa hàng và công việc kinh doanh của bạn đang rất phát đạt. Bạn tiếp tục mở thêm cửa hàng thứ 2, thứ 3 với hy vọng thu được nhiều lợi nhuận hơn. Nhưng chả hiểu sao, càng mở thêm nhiều cửa hàng, mọi thứ càng trở nên rắc rối, từ khâu cung ứng cho đến khâu bán hàng. Doanh thu của các cửa hàng sau luôn nhỏ hơn các cửa hàng trước, bạn bắt đầu rơi vào tình trạng “không thể kiểm soát”. Đây là một thực tế đang xảy ra ở Việt Nam, cửa hàng đầu tiên làm ăn rất hiệu quả, kinh doanh rất có lãi, nhưng điều đó lại không được duy trì ở các cửa hàng tiếp theo. Nguyên nhân chủ yếu là do kĩ năng quản lý của nhà đầu tư, của chủ cửa hàng bán lẻ. Dưới đây là một số kinh nghiệm để có thể quản lý tốt chuỗi cửa hàng bán lẻ của bạn:
Làm sao để quản lý được vấn đề tài chính của cửa hàng?
Trước kia khi bạn chỉ có một cửa hàng, công việc còn ít và đơn giản, bạn có thể sử dụng sổ sách hoặc Microsoft Excel để quản lý những vấn đề tài chính như tài sản, thu chi, lãi lỗ. Giờ đây, khi bạn đang có một chuỗi cửa hàng, nhiều vấn đề rắc rối phát sinh thêm khiến cho bạn mất rất nhiều thời gian tính toán, tổng hợp nếu vẫn chỉ sử dụng các công cụ như sổ sách hay excel. Phần mềm quản lý bán hàng chính là thứ mà bạn cần lúc này, nó giúp bạn kiểm soát được tình hình tài chính của các cửa hàng chỉ với một vài thao tác đơn giản. Ngoài ra phần mềm bán hàng còn giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng, từ đó đưa ra được những phân tích, nhận định tổng hợp về kế hoạch kinh doanh của mình trong tương lai
Làm sao để có thể quản lý tốt được nguyên vật liệu, hàng tồn kho?
Nguyên vật liệu, hàng tồn kho luôn là vấn đề đau đầu của bất kì chủ cửa hàng nào. Nếu không quản lý tốt, rất có thể chúng sẽ bị hư hỏng trước khi được sử dụng hay được bán, gây thất thoát lãng phí cho cửa hàng. Thông thường tất cả các phần mềm bán hàng đều tích hợp cả phần mềm quản lý kho. Chính vì thế bạn có thể tiếp tục sử dụng công cụ này để giúp cập nhật số lượng nguyên liệu trong kho nhanh và chính xác, từ đó giúp nhân viên dễ dàng kiểm tra được số lượng hàng tồn, biết khi nào cần nhập nguyên liệu mới và hạn sử dụng thành phẩm là bao nhiêu.
Làm thế nào để quản lý nhân viên?
Bạn có một chuỗi cửa hàng và việc quản lý nhân viên trở nên khó khăn vì bạn không thể xuất hiện ở mọi nơi tại cùng một thời điểm. Hàng hóa và doanh thu dần biến mất và bạn đang phải đối mặt sự không trung thực của nhân viên? Với phần mềm quản lý bán hàng bạn cũng có thể giải quyết được vấn đề này, các số liệu trên phần mềm sẽ thay đổi với mọi tác nghiệp của nhân viên, giúp bạn có thể kiểm soát được mọi hoạt độngbán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian quan sát
Làm sao để kiểm soát tốt khách hàng của mình?
Trước kia, trong các cửa hàng bán lẻ, không có nhiều người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng. Một phần là do thói quen, một phần là khó thu thập lưu trữ thông tin. Tuy nhiên rất nhiều cửa hàng bán lẻ hiện nay đã bắt đầu chú trọng đến khách hàng của mình. Ví dụ như cửa hàng quần áo có giảm giá 50% vào ngày sinh nhật của khách hàng, hay những email cảm ơn sau những vụ mua bán. Chỉ tốn một chút công sức nhập dữ liệu khi khách đến mua hàng, bạn đã có một danh sách với họ tên, số điện thoại, email….Nhờ vào chức năng của phần mềm bán hàng còn biết được đâu là khách hàng thân thiết của mình để duy trì mối quan hệ tốt với họ