Live Stream video đang là một xu hướng phát triển mạnh mẽ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, bởi lợi thế về chi phí, khă năng tương tác trực tiếp với người dùng và hiệu quả truyền thông cho thương hiệu.
Theo công bố hoạt động quý 4/2015 của, bình quânmột ngày có 8 tỷ lượt xem video từ 500 triệu người dùng Facebook. Con số đã cho thấy video đang lấn át các hình thức nội dung khác. Xu hướng video đặt ra nhiều thách thức cho các kênh truyền thông truyền thống (truyền hình, báo chí, radio…), đồng thời đem đến nhiều cơ hội và hình thức tiếp thị mới cho các thương hiệu. Trong đó, Live Stream (truyền hình trực tiếp trên internet) đang là một trong những hình thức phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các thương hiệu
1.Live stream là gì?
Live stream được hiểu đơn giản là truyền trực tiếp nội dung như video hình ảnh, âm thanh… sử dụng mạng internet. Hiện nay thì Youtube và cả Facebook là hai mạng xã hội đang khiến cơn sốt live stream trở nên mãnh liệt hơn tại thời điểm hiện tại.
Trước kia chức năng live stream thường chỉ được sử dụng bởi những người nổi tiếng, dùng để trao đổi trực tuyến với fan hoặc truyền trực tiếp từ các buổi sự kiện lớn. Nhưng hiện nay cả hai ông lớn là Google và Facebook đều đã phổ biến chức năng này tới mọi người dùng kể cả các Fanpage.
2.Live stream – Xu hướng mới cho truyền thông thương hiệu:
Tại Việt Nam, khi Facebook cho phép Live-stream chính thức hoạt động đã thu hút được nhiều sự quan tâm và số lượng người tương tác ngày càng tăng rõ rệt. Xu hướng này đem đến nhiều cơ hội và hình thức tiếp thị mới cho các thương hiệu với những ưu điểm nổi bật sau:
Tối ưu hóa chi phí:
Sự phát triển của công nghệ live-stream đã đem chương trình đến với người xem chỉ với các yêu cầu về thiết bị tối thiểu nhất (smart-phone và kết nối internet), việc không lệ thuộc vào nhà đài giúp các thương hiệu tối ưu được chi phí thực hiện trực tiếp chương trình.
Tăng hiệu quả tương tác:
Trong thời đại Social Media bùng nổ, tương tác trở thành hoạt động tất yếu với mọi nội dung truyền thông, việc thực hiện trực tiếp bằng live-stream vừa giúp tăng nhận biết về chương trình, đồng thời cũng chính làthúc đẩy hiệu quả tương tác, tạo ra kênh tương tác: kết nối người dùng với thương hiệu & thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.
Làm chủ và khai thác triệt để nội dung:
Nếu như trước đây, các thương hiệu hoàn toàn phải phụ thuộc vào nhà đài để thực hiện một chương trình được phát sóng trực tiếp, thì giờ đây với công nghệ live-stream họ hoàn toàn có thể làm chủ cuộc chơi: từ thời gian, địa điểm, nội dung chương trình mà không phải chạy theo bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào.
Cùng một nội dung, Live Stream hỗ trợ đa dạng các hoạt động truyền thông của thương hiệu: kết nối với fan thông qua KOLs (người nổi tiếng/có ảnh hưởng), mở rộng hình thức tương tác trực tiếp (hashtag, comment, tag…) cũng như lưu trữ và chia sẻ dễ dàng kể cả sau khi chương trình kết thúc.
Sự tham gia của người nổi tiếng:
Khuyến khích người nổi tiếng sự dụng tính năng này sẽ thu hút được một lượng lớn fan hâm mộ theo dõi và tương tác. Người dùng được tương tác và kết nối xuyên suốt chương trình có ý nghĩa to lớn với thương hiệu
3.Hiệu quả Live Stream và chiến lược truyền thông thương hiệu
Chỉ trong thời điểm cuối năm 2015 – đầu năm 2016, đã có hàng chục chương trình thực hiện live-stream thông qua Social Media. Số liệu Social Listening thống kê về lượng thảo luận của 10 chương trình tiêu biểu cho thấy đã có hàng trăm ngàn khán giả tham gia tương tác cùng các chương trình
Dựa trên dữ liệu từ hệ thống đo lường và theo dõi phản hồi người dùng trên mạng xã hội, các thống kê và phân tích dưới đây về một 4 chương trình được live-stream tiêu biểu cuối năm 2015-đầu 2016, sẽ cung cấp cho người đọc góc nhìn rộng hơn về những ứng dụng mà live-stream mang đến cho các thương hiệu, nhãn hàng liên quan.
Các chương trình được đo lường gồm có:
Đêm nghệ thuật H-Artistry Hennessy lần thứ 7 - 21/12/2015
Sự kiện âm nhạc Heineken Green Room Vũng Tàu – 26/12/2015
Đại nhạc hội Unilever “20 năm Nâng tầm cuộc sống” – 18/10/2015
Trải nghiệm 4G của Vinaphone tại Safari Phú Quốc – ngày 18/01/2016
Sự kiện thường niên, đêm nghệ thuật H-Artistry do Hennessy chủ trì là chương trình Live Stream nổi bật nhất trên Social Media, bởi ngoài 30 khách mời là những tên tuổi gây bão trong nước, H-Artistry năm nay có sự xuất hiện của các ngôi sao quốc tế Rita Ora (giám khảo X Factor) và nhóm nhạc Hàn Quốc Lucky J.
Chuỗi sự kiện âm nhạc đẳng cấp quốc tế từng gây bão tại các thành phố lớn trên thế giới, Heineken Green Room đã đổ bộ vào Việt Nam và diễn ra tại 3 thành phố du lịch là Nha Trang, Vũng Tàu và Hồ Chí Minh. . Dù chỉ là một trong chuỗi ba sự kiện, Heineiken Green Room Vũng Tàu đã tạo ra sức hút rất lớn trên Social Media, khi tổng lượt thảo luận bằng cả 2 chương trình ở Nha Trang và Hồ Chí Minh cộng lại.
Sự kiện ra mắt sản phẩm 4G của Vinaphone cũng thu hút nhiều sự chú ý và được người dùng đánh giá tốt bởi có nhiều điểm mới lạ trong nội dung chương trình: tương tác với KOLs (Chi Pu & Gil Lê) và khám phá vườn thú Safari Phú Quốc.
Đại nhạc hội Unilever “20 năm – nâng tâm cuộc sống” là sự kiện kỉ niệm 20 năm tập đoàn Unilever có mặt tại Việt Nam với sư góp mặt của hơn 17 nghệ sỹ hàng đầu trong nước. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng trên Social Media của chương trình lại khá khiêm tốn so với tầm vóc của thương hiệu và so với các sự kiện còn lại.
Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu/nhà tài trợ. Việc truyền hình trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội kích thích người dùng tương tác và kết nối trong suốt chương trình đã mang lại lợi thế rất lơn cho các thương hiệu tài trợ. Bằng chứng là mức độ thảo luận về thương hiệu của 4 chương trình Live Stream đang phân tích đều cao hơn so với mức độ thảo luận về thương hiệu của cả 2 TV Show đình đám nhất hiện nay (Thác Thức Danh Hài và The Remix). Rõ ràng cách thức truyền thông và tương tác mở của Live Stream đã đưa thương hiệu đến gần hơn với khán giả.
4.Gợi ý một số chủ đề Live Stream bạn có thể tham khảo:
Hỏi & trả lời (Q&As). Đây là cách mà doanh nghiệp có thể “raise” lên để tương tác với khách hàng của mình.
Hậu trường (Behind The Scene). Ít ai biết rằng những hình ảnh đằng sau hậu trường là những thước phim mà mọi người rất thích khám phá
Làm thế nào (How to). Làm thế nào để thắt cavat nhanh nhất; làm thế nào để nấu súp cua ngon, làm thế nào để có làn son gợi cảm trên môi… làm thế nào và làm thế nào là câu hỏi hằng ngày mọi người đều đặt ra!
Giải trí & trải nghiệm (Have fun & Experience). Điều này cũng có chút tương đồng với ý “Làm thế nào”. Sẽ không có mất mát gì nếu bạn trổ tài thực hiện những hình vẽ nghệ thuật trên ly cappuchino chẳng hạn để trigger khách hàng. Hoặc chia sẻ bí quyết làm vài món ăn cuối tuần và gợi ý những sản phẩm, nguyên liệu có thể mua ở cửa hàng bạn. Hẳn bạn sẽ có một lượng bà nội trợ follow theo! Chia sẻ những video dí dỏm cũng là cách để thay đổi nội dung để làm mới fanpage hơn.
Tin tức nóng/hấp dẫn (Breaking News). Nếu được bạn hãy tập làm một VJ nghiệp dư để giới thiệu những sản phẩm và tin nóng hổi nhất của cửa hàng bạn đến khách hàng. Chẳng hạn như “Nóng! Đập hộp iPhone 7 vừa về Việt Nam”.
Trò chơi (Run contest/Minigame). Có thể nói đây là cách mà các fanpageở Việt Nam vẫn đang làm và dĩ nhiên đổi lại lượng tương tác vẫn cao. Bạn hãy thử làm một minigame mà live stream luôn xem sao?!
Với những lợi thế đã phân tích, Live Stream chắc chắn sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong các chiến dịch truyền thông và tổ chức sự kiện . Nắm bắt và tận dụng triệt để công nghệ này, các thương hiệu sẽ đến gần hơn với người dùng và tạo ra lợi thế cạnh tranh của mình trong thời đại của Social Media.