Làm thể nào để khởi nghiệp kinh doanh thời trang thành công?
Kinh doanh thời trang luôn là một lĩnh vực mang lại siêu lợi nhuận nhưng không phải ai cũng thành công trong việc duy trì và phát triển cửa hàng một cách lâu dài. Khi bước vào bất cứ lĩnh vực kinh doanh thời trang nào, bạn cần cân nhắc kĩ xem bạn có phù hợp với nó không. Mặt hàng của bạn cũng cần có một phong cách riêng và hướng đến những đối tượng khách hàng nhất định, chính điểm khác biệt đó sẽ là thứ thu hút khách hàng. 6 nhân tố dưới đây sẽ giúp bạn khởi nghiệp kinh doanh thời trang thành công.
1/ Thời điểm mở cửa hàng
Cũng như các mặt hàng khác, kinh doanh quần áo cũng có “mùa”. Đừng nghĩ rằng bạn có thể mở cửa hàng vào bất cứ thời điểm nào trong năm vì bạn đã có đủ vốn và kiến thức. Nếu bạn muốn mở cửa hàng vào mùa hè, thời điểm thích hợp nhất là tháng 4 dương, còn với mùa đông thì là tháng 11 dương. Bạn cần thực sự cân nhắc về thời điểm mở cửa hàng, nếu không rất dễ đụng hàng tồn hay mẫu mã không đẹp, lỗi thời.
2/ Chọn địa điểm shop
Đây là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến việc thu hút khách hàng, vì họ có thể nhìn thấy và ra vào cửa hàng, chưa tính đến là có mua hay không . Shop nên có chỗ gửi xe, nên ở mặt đường, hoặc trong ngõ nhưng có nhiều cửa hiệu san sát, những khu đông dân cư. Việc đầu tư vào địa điểm hợp lý có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing để quảng bá thương hiệu. Tốt nhất bạn hãy kinh doanh online trước để có thể thăm dò khách hàng, nếu công việc của bạn phát triển tốt thì lúc đó hãy tính đến mở một cửa hàng thực sự để tiếp tục công việc.
3/ Tìm kiếm nguồn hàng
Đây là bước vô cùng quan trọng vì khách hàng thời trang rất quan tâm đến mẫu mã, chất lượng của sản phầm. Bạn nên tìm kiếm những nguồn cung cấp ổn định, có giá cả hợp lý và chất lượng tốt. Vì nếu như đầu vào không ổn định, bạn sẽ gặp rắc rối lớn trong việc níu giữ những khách hàng trung thành vì họ đã quen với mặt hàng và bạn bán, nếu bây giờ cửa hàng bạn không còn cung cấp những sản phẩm như vậy nữa, họ sẽ đi nơi khác. Giá cả và chất lượng cũng rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến lợi nhuận cũng như khách hàng của bạn. Đặc biệt là khách hàng sành sỏi luôn quan tâm đến chất lượng các loại vải, có thoải mái khi mặc không? Sau khi lấy hàng về, bạn cũng cần có những phương pháp bảo quản quần áo để tránh sờn rách, hư hỏng. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý kho để tính toán ngày xuất, ngày nhập hay lượng quần áo tồn một cách nhanh chóng và tránh sai sót.
4/ Tìm kiếm sự khác biệt
Hiện nay có hàng trăm, hàng nghìn các cửa hàng thời trang khách nhau, đâu là thứ mang khách hàng đến cho bạn? Bạn phải tìm ra điểm khác biệt của mình so với khách hàng cạnh tranh. Có thể là cửa hàng luôn cung cấp hàng hóa với giá rẻ nhất phù hợp với các bạn sinh viên, hay shop chuyên cung cấp quần áo cho những bà bầu. Bạn nên tìm kiếm những mẫu mã phù hợp với xu hướng thời trang, đặc biệt nếu khách hàng của bạn là giới trẻ. Hoặc bạn có thể tìm kiếm sự khác biệt thông qua dịch vụ như giao hàng tận nơi trong thời gian ngắn, cho phép trả lại hàng nếu có sai sót… Hoặc cũng có thể, hãy ghi điểm với khách hàng bằng chế độ chăm sóc cực tốt bằng cách sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng nhắc nhở các công việc hàng ngày để chăm sóc “thượng đế” chu đáo và bài bản.
5/ Tuyển chọn nhân viên phù hợp
Nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cửa hàng thời trang. Bạn nên tuyển những nhân viên nhiệt tình, trung thực và am hiểu về quần áo, chất lượng vải vì khách hàng luôn muốn có người tư vấn họ khi lựa chọn quần áo.
6/ Quản lý cửa hàng
Sau khi đã chuẩn bị tất cả các điều trên, shop của bạn sẽ bắt đầu đi vào hoạt động. Ban đầu khách hàng còn ít nên có thể việc quản lý chưa có vấn đề gì. Nhưng về lâu dài khi công việc bắt đầu ổn định, bạn nên đầu tư máy in hóa đơn, đầu đọc mã vạch và phần mềm quản lý bán hàng. Điều này không những giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi quản lý tài chính của cửa hàng mà còn khiến khách hàng tìn tưởng hơn.