Kinh nghiệm chuyển đổi từ bán hàng truyền thống sang bán hàng online
“Thay đổi là điều kiện bắt buộc để cạnh tranh” – anh Huy, chủ cửa hàng sách tại Thái Nguyên khẳng định. Anh Huy đang sở hữu một hiệu sách truyền thống, đã hoạt động được vài năm gần đây. Sách là phương tiện truyền tải kiến thức chính, học bằng sách mà giải trí cũng bằng sách. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ khiến những cửa hàng sách truyền thống như của anh Huy gặp khó khăn. Lượng khách lui tới ít hơn, lớp bụi phủ trên cuốn sách nhiều hơn, trang sách cũng xỉn màu đậm hơn.
Được bạn bè tư vấn, anh bắt đầu phát triển bán hàng online từ đầu năm nay. Ngoài bán sách, anh còn nhập thêm nhiều loại văn phòng phẩm, giấy, bút, sổ vẽ cao cấp. Tình hình kinh doanh phát triển hơn rất nhiều, khách hàng lui tới hiệu sách ngày càng đông. Không chỉ bán hàng trong thành phố, giờ đây có nhiều đơn hàng chuyển phát nhanh, đơn hàng COD đi khắp cả nước. Đi đôi với việc phát triển thì khối lượng công việc ngày càng nhiều, hàng hóa, dòng tiền, tình trạng giao hàng, yêu cầu của khách hàng ngày càng nhiều, khiến anh Huy rất đau đầu trong việc kiểm sát.
Với mong muốn liên tục hiện đại hóa công việc nhằm giảm tải khối việc và tăng tính chính xác trong hoạt động bán hàng, anh Huy đã tìm đến sự giúp đỡ của các phần mềm quản lý bán hàng nhà sách, SPOS đã được anh Huy chọn và sử dụng.
Phần mềm hệ thống nhà sách SPOS được tích hợp với các thiết bị phần cứng đầu cuối như máy in, máy đọc mã vạch. Chức năng chính của SPOS là cho dịch vụ bán hàng và quản lý hàng tồn kho trong các nhà sách cũng như phát hành các phiếu in đơn hàng cho khách hàng. Mỗi thiết bị đầu cuối có thể được sử dụng ngay lập tức với các chức năng của phần mềm với màn hình cảm ứng trực quan. Với sự tùy biến tối đa, người dùng có thể tạo ra các báo cáo tùy chỉnh bằng cách sử dụng dữ liệu bán hàng chi tiết nhất, ngay lập tức tạo ra báo cáo theo bất kỳ yêu cầu. Phần mềm có thể truy cập, quản lý từ bất cứ nơi nào bất cứ lúc nào, thậm chí tại nhà. ‘Không chỉ là dễ sử dụng nhất, SPOS còn chắc chắn, đáng tin cậy, được thiết kế để sử dụng trong thời gian lâu nhất”.
Kể từ khi anh Huy chọn sử dụng SPOS, anh đã đầu tư 1 hệ thống bán hàng hiện đại với màn hình cảm ứng, các thiết bị đầu cuối đi kèm gồm máy in đơn hàng, máy đọc mã vạch. Việc tạo đơn hàng và in đơn hàng cho khách chỉ gói gọn trong vài giây, giảm tải rất nhiều công việc tại hiệu sách. Việc thiết kế và cấu hình SPOS hỗ trợ thuận tiện cho hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), và đặc biệt, không bị ảnh hưởng bởi sự cố mạng, việc bán hàng có thể diễn ra liên tục dù hiệu sách mất kết nối internet.
Anh Huy cho biết “Việc chậm trể trong xử lý đơn hàng được giải quyết triệt để, khách hàng không còn xếp hàng để chờ đến lượt thanh toán; việc kết nối với các thiết bị in, đọc mã vạch dễ dàng hơn, không gian thu quỹ gọn gàng và ngăn nắp hơn rất nhiều”.
Việc đạo tạo người sử dụng SPOS là rất trơn tru, nó chỉ mất “khoảng 15 phút cho mỗi nhân viên hiệu sách có thể làm quen và sử dụng thành thạo”, và việc thiết đặt hệ thống máy bán hàng chỉ mất khoảng 20-30 phút, quả thực nó là 1 bước tiến lớn giúp hiệu sách của anh Huy hoạt động hiệu quả.
Một vài chia sẻ của anh Huy,
“Tôi đặc biệt quan tâm đến tính năng quản lý đơn hàng và quản lý thu ngân để không còn bị thất thoát hàng hóa không rõ nguyên nhân nữa. Sau khi sử dụng phần mềm bán hàng SPOS thì tôi không còn lo lắng việc đó nữa. Tôi dành thời gian nhiều hơn để tìm hiểu các cuốn sách mới nổi và chăm sóc khách hàng kỹ càng hơn. Các đơn hàng lớn vì thế cũng ngày càng nhiều”
Với tính năng ghi chú đơn hàng, mọi nhu cầu của khách đều được ghi lại và đến lần đặt hàng tiếp theo, mọi cuốn sách khách cần sẽ được tổng hợp để mua hàng.
Và đặc biệt, công việc tổng kết bán hàng trở nên đơn giản và thú vị hơn rất nhiều. “Báo cáo được trình bày dưới dạng biểu đồ, bạn có thể chọn lựa báo cáo theo ngày hoặc theo sản phẩm. Tôi thì thích nghiên cứu theo sản phẩm hơn. Đọc báo cáo không còn là những lần căng mắt vì các con số nữa mà sẽ đơn giản như xem các bức tranh mà qua đó tôi biết khách hàng cần gì từ đó cân đối với tỷ trọng chủng loại sách trong kho và bổ sung khi cần thiết”.
Nếu cần phải viết một công thức cho thành công ngày hôm nay, anh Huy sẽ chỉ nói đơn giản là “Thay đổi”. Thay đổi tư duy, thay đổi cách thức đã giúp anh tiếp tục duy trì cửa hàng sách của mình, hơn thế nữa là thực hiện mong muốn truyền tải tri thức đến mọi người. Trong tương lai, anh Huy sẽ thực hiện một thư viện online để bạn đọc có thể tiết kiệm nhiều hơn và cũng dễ dàng chia sẻ những cuốn sách quý đến cộng đồng hơn.