CRM – Bí quyết tạo chỗ đứng trong lòng khách hàng
Một doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển nếu như không có khách hàng. Nguồn khách hàng càng lớn không chỉ mang lại doanh thu và lợi nhuận lơn cho doanh nghiệp mà còn gia tăng giá trị thương hiệu, sự lan truyền… Có lẽ các doanh nghiệp đều đã thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng quan hệ với khách hàng. Mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ là một lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ so với đối thủ. Tuy nhiên, làm sao để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo chỗ đứng trong lòng họ?
Trong thời đại công nghệ cao hiện nay, xây dựng quan hệ với khách hàng không chỉ là nhớ đến khách hàng, chăm sóc khách hàng mà doanh nghiệp còn cần các công cụ, phương pháp hiện đâị hỗ trợ hoạt động chăm sóc khách hàng một cách hệ thống, chi tiết.
CRM (Customer Relationship Management – Quản lý quan hệ khách hàng) là môt phương pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc và các vấn đề khác nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp thấu hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng
Các doanh nghiệp không thể chỉ tập trung sản xuất hay thương mại các sản phẩm tốt nhất, hay giá rẻ nhất mà quan trọng nhất là phải thỏa mãn khách hàng. Để thỏa mãn được những nhu cầu đa dạng và luôn thay đổi của khách hàng, doanh nghiệp phải thấu hiệu những đặc điểm của các phân khúc khách hàng, từ đó có những chính sách marketing, chính sách về sản xuất, dịch vụ hay chăm sóc khách hàng phù hợp, hiệu quả.
Để làm được điều này, doanh nghiệp rất cần một hệ thống lưu trữ tất cả các giao dịch, mọi thông tin khách hàng từ đặc điểm khách hàng đến các nhu cầu, sở thích. Vì vậy, các phần mềm CRM ra đời để đáp ứng nhu cầu lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng của doanh nghiệp. Đồng thời, phần mềm CRM phân loại khách hàng thành từng nhóm theo các khía cạnh khác nhau: theo khu vực địa lý, theo ngành nghề, loại khách hàng… giúp doanh nghiệp nắm được những đặc điểm của khách hàng, phân khúc thị trường tốt hơn. Dựa vào các phân tích thị trường này, doanh nghiệp có thể cung ứng các sản phẩm cá biệt hóa, định hướng chiến lược kinh doanh theo khách hàng để duy trì thị phần.
Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn
Những thay đổi mạnh mẽ trong công nghệ truyền thông khiến việc tiếp xúc với khách hàng có nhiều phương thức hơn nhưng cũng vì thế mà phức tạp hơn.
Trên bất cứ phương tiện nào: TV, báo, đài, mạng xã hội, hòm thư, tờ rơi…, người mua cũng được mời chào bằng rất nhiều quảng cáo cho mỗi loại sản phẩm và dần sinh ra “đề kháng”- một sự bơ đi với quảng cáo. Do vậy, việc lựa chọn phương thức, tần suất tiếp cận khách hàng là rất quan trọng để khách hàng có ấn tượng tốt về sản phẩm và doanh nghiệp.
Điều này bắt buộc doanh nghiệp phải có hệ thống dữ liệu về khách hàng để tiếp cận một cách cá nhân hóa và lựa chọn phương thức tiếp cận phù hợp. Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng cũng đảm bảo cho quá trình chăm sóc khách hàng được thường xuyên.
Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh bền vững trong lòng khách hàng
Thị trường luôn đầy những đối thủ cạnh tranh với những sản phẩm tương tự hoặc sản phẩm thay thế. Khách hàng luôn có rất nhiều lựa chọn để thay đổi. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu về bán hàng trên thế giới đã chỉ ra rằng: Chi phí để tạo ra một khách hàng mới thường lớn hơn gấp 5 đến 10 lần chi phí để duy trì một khách hàng đã có. Lượng khách hàng cũ có thể không lớn nhưng có thể mang lại đến 80% giá trị cho doanh nghiệp.
Nhưng muốn khai thác nguồn khách hàng này, doanh nghiệp không được để mất những thông tin quý giá về họ và phải có chương trình chăm sóc khách hàng thường xuyên mới có thể tạo chỗ đứng bền vững trong lòng khách hàng. Do đó, do đó doanh nghiệp rất cần một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng tốt giúp quản lý quan hệ với khách hàng
Khách hàng là nguồn lực chủ yếu tạo nên thành công cho doanh nghiệp, tổ chức. Bí quyết để tạo chỗ đứng trong lòng khách hàng chính là hiểu khách hàng, tiếp cận đúng cách và duy trì hoạt động chăm sóc khách hàng tận tình. Doanh nghiệp muốn làm được điều này rất cần sự trợ giúp của các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng. Đầu tư cho một phần mềm chăm sóc khách hàng tốt đảm bảo là một khoản đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.