Tuổi trẻ Việt Nam, hãy khởi nghiệp!
Nếu được lựa chọn một câu nói làm kim chỉ nam cho tuổi trẻ của mình, tôi sẽ không ngần ngại mà nói rằng “Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi. Ước mơ. Khám phá.” – danh ngôn nổi tiếng của đại danh hào Mark Twain. Quản lý bán hàng
Việt Nam – đất nước đang phát triển với rất nhiều cơ hội đầu tư từ nước ngoài. Các hiệp định giao thương quốc tế, các thỏa thuận thương mại vừa mang nhiều lợi thế cũng như thách thức cho kinh doanh trong nước. Cạnh tranh gay gắt là yếu tố khiến rất nhiều người trẻ lo sợ khi nghĩ đến hai từ “khởi nghiệp”. Tuy nhiên, còn có rất nhiều lý do để tin rằng, người trẻ Việt Nam vẫn có thể khởi nghiệp ngay trên chính quê hương mình.
Không phải trước đây người Việt không khởi nghiệp, những dự án kêu gọi đầu tư trên Kickstarter như Dididodo, HidrateMe, .. cũng đạt được một phần thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Nhưng chưa có chiến lược phát triển dài hơn, nên sau khi khởi chạy dự án thực tế, có phần nào đó chững lại hơn.
Các đây khoảng 2 năm, cái tên Nguyễn Hà Đông xuất hiện dày đặc trên truyền thông với “cơn sốt” Flappy Bird. Đây là dấu mốc tích cực cho làn sóng start up Việt. Gần đây nhất và cũng phổ biến với người dùng Internet nhất là sự xuất hiện của Cốc Cốc, cái tên cạnh tranh trực tiếp với thị trường của Google Việt Nam. Là nền tảng phát triển cho người Việt, với cách thức quản lý khách hàng cũng như chăm sóc khách hàng sâu sát, trình duyệt Cốc Cốc được hầu hết người Việt đánh giá tốt về sản phẩm của mình. Và thật sự, với vốn đầu tư lên đến 14 triệu USD, Cốc cốc đã làm được ông lớn của ngành công nghệ lo sợ. Hay như chuỗi cửa hàng Kafe của cô chủ 8x cũng đã thu hút được 5,5 triệu USD để mở rộng mô hình kinh doanh của mình.
Từ những con số này, có thể kết luận rằng, start up Việt đã rất nhiều lần khẳng định tên tuổi của mình trong trường quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm đến các dự án tiềm năng của người Việt.
Về thị trường, có thể khẳng định Việt Nam là quốc gia có cơ hội phát triển kinh doanh tốt nhất khu vực. So sánh về chỉ số thuận lợi kinh doanh, Việt Nam đang đứng thứ 90, cao hơn Indonesia và Malaysia. Về quy mô thị trường, Việt Nam xếp thứ 34 thế giới với gần 92 triệu dân, trong đó có hơn 50% dân số sử dụng Internet thường xuyên. Về chi phí sản xuất, Việt nam đang được đánh giá là quốc gia có mức thu nhập bình quân vào khoảng 2.000 USD/năm, tương đương với việc bạn chỉ cần bỏ ra trung bình 500 USD/tháng để tìm được người đồng hành lý tưởng cho dự án khởi nghiệp của mình. Ngoài ra, khởi nghiệp tại Việt Nam, bạn cũng có rất nhiều lợi thế khác: giá thuê văn phòng, chi phí duy trì cuộc sống cơ bản, chi phí đầu tư cơ sở vật chất ban đầu, …
Với nhiều lợi thế như vậy, các bạn trẻ nếu có ý định khởi nghiệp thì Việt Nam chính là quốc gia thuận lợi cho khởi đầu của bạn.
Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia được cả thế giới đánh giá cao về nền chính trị ổn định, thiên nhiên hài hòa và vô số những đặc điểm địa phương có thể biến thành mũi nhọn kinh doanh: đặc sản, du lịch vùng miền, …
Bên cạnh đó, tuy rằng có rất nhiều các hiệp định giao thương quốc tế nhưng thị trường Việt Nam hiện tại vẫn ít khắc nghiệt hơn so với rất nhiều các thị trường lân cận. Ở hầu hết các lĩnh vực, Việt Nam vẫn còn nhiều đoạn thị trường trống và chưa đạt đến mức bão hòa.
Thiết nghĩ, với bao nhiêu lợi thế, với bao nhiêu ưu đãi, tại sao Việt Nam vẫn chưa thể là cái tên nổi bật trong thế giới khởi nghiệp? Tại sao vẫn có nhiều cái tên nổi lên bất ngờ rồi lại không còn dấu tích trên thị trường. Khởi nghiệp dễ mà cũng khó. Song song với việc phát triển sản phẩm, hãy chú ý đến việc chăm sóc khách hàng, biến khách hàng trở thành khách hàng trung thành, quản lý khách hàng thông minh, tối ưu hóa giá trị mỗi khách hàng mang lại. Thậm chí, hãy biến khách hàng trở thành nhà đầu tư của bạn.