Xu hướng kinh doanh mới – Thực phẩm sạch
Đối nghịch với sự phát triển của nền công nghiệp là sự đi xuống của môi trường sinh thái. Nếu như trước kia, việc đi chợ và lựa chọn những món rau củ yêu thích thật dễ dàng thì giờ đây, người tiêu dùng phải đắn đo rất nhiều trước khi chọn mua thực phẩm. Nhận thấy nhu cầu thị trường, trong khoảng 5 năm trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có sự đầu tư bài bản vào mô hình chăn nuôi công nghệ mới, vừa đảm bảo năng suất lại còn đặc biệt đáp ứng nhu cầu “xanh – sạch” của người tiêu dùng. Nếu là một nhà đầu tư nhanh nhạy, đừng bỏ qua cơ hội được làm chủ một cửa hàng thực phẩm sạch – lĩnh vực được đánh giá là tiềm năng nhất trong tương lại bên cạnh giáo dục và du lịch. Tuy nhiên, để có được những bước khởi đầu tốt nhất, đừng quên 4 quy tắc kinh doanh sau:
1.Khách hàng và thị trường là câu trả lời cho mọi vấn đề.
Vì thế, hãy đi tìm câu trả lời đó bằng công việc khảo sát. Thị trường cần thực phẩm sạch nhưng cụ thể là đoạn thị trường nào sẽ mang lại doanh thu tốt nhất, cửa hàng đặt ở đâu sẽ tiếp cận được đoạn thị trường đó tốt nhất. Địa điểm kinh doanh rất quan trọng, bán thực phẩm sạch cũng không ngoại lệ. Theo khảo sát, địa điểm kinh doanh chiếm 60% thành công của một cửa hàng bán thực phẩm sạch. Khu vực gần các khu chung cư cao cấp, các công ty, các hộ gia đình có thu nhâp cao…. là những địa điểm lý tưởng vì những đối tượng này luôn chú trọng đến sức khỏe và an toàn thực phẩm.
2.Chất lượng là yếu tố tiên quyết.
Đối với kinh doanh thực phẩm sạch, tìm được nguồn hàng an toàn, chất lượng mà giá cả lại hợp lý là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng rau củ quả, các loại thực phẩm trứng, thịt… bạn có thể lái xe lên các vùng chuyên trồng hoa màu như Sóc Sơn, Đông Anh, hoặc Hòa Bình, tìm cách liên hệ với các cơ sở sản xuất chăn nuôi uy tín để yêu cầu được phân phối. Hay với mặt hàng hải sản, bạn có thể tìm kiếm hàng ở những hộ gia đình gần biển chuyên đánh bắt hải sản như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa…
Bên cạnh tìm kiếm nguồn hàng, bạn cần có những phương pháp để bảo quản hàng hóa. Bạn có thể sử dụng những chế phẩm có nguồn gốc sinh học an toàn, không độc hại để lưu trữ thực phẩm sạch. Bên cạnh đó, việc tính toán số lượng hàng hóa lưu kho, ngày xuất, ngày nhập, ngày hết hạn là rất cần thiết để tránh thất thoát lãng phí, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý kho hoặc phần mềm quản lý bán hàng đối với công việc này.
3.Xây dựng niềm tin với khách hàng.
Để thu hút được khách hàng, trước hết bạn phải tạo được sự tin tưởng từ phía họ. Hãy chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn an toàn và chất lượng như thế nào bằng cách tư vấn, giải đáp thắc mắc, cho khách hàng dùng thử sản phẩm. Bên cạnh đó các sản phẩm nên được đóng gói, trình bày đẹp mắt, sạch sẽ để tạo sự yên tâm cho khách hàng. Bạn cũng nên sử dụng phẩn mềm quản lý khách hàng để lưu trữ thông tin khách hàng, từ đó có chính sách ưu đãi cho những khách hàng thân thiết, hoặc tặng một món quà nhỏ cho họ vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ, tết.
4.Tạo độ phủ thương hiệu để phát triển.
Tạo ra một website hoặc quảng cáo sản phẩm của bạn trên mạng xã hội, thường xuyên đăng thông tin về sản phẩm và lấy ý kiến phản hồi của khách hàng. Bằng cách làm này bạn vừa có thể quảng bá thương hiệu của mình vừa có thể bán được sản phẩm . Hãy làm cho khách hàng ấn tượng bởi phong cách phục vụ chuyên nghiêp, những thực phẩm có bao bì đẹp mắt, chất lượng. Chẳng mấy chốc mà cửa hàng của bạn sẽ trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến.