Xu hướng tiếp nhận nội dung của người Việt đang thay đổi như thế nào?
Đọc báo điện tử thay vì báo giấy, nghe nhạc trực tuyến thay vì mua đĩa, … rất nhiều thói quen mới được người Việt tiếp nhận do sự thay đổi của công nghệ. Là người làm công tác quản lý khách hàng, bạn đã tìm ra phương thức truyền thông đến khách hàng của mình một cách hiệu quả nhất chưa?
Tỉ lệ người tiêu dùng Việt Nam sở hữu các thiết bị có kết nối tín hiệu có sự gia tăng đáng kể. Có đến 91% người Việt Nam sở hữu điện thoại thông minh, 79% người dân sử dụng tín hiệu truyền hình cáp, 75% sở hữu máy tính. Người Việt đang tiếp nhận phần lớn nội dung dưới dạng “số” – nội dung được truyền tải trên các phương tiện kỹ thuật số: internet, truyền hình, bảng điện tử, … Với sự thay đổi này, đa số người dân đều có thể dễ dàng truy cập và tiếp nhận các kênh thông tin số hàng ngày. Việc tiếp nhận thông tin theo cách này đang dần thay thế cho phương thức nhận tin truyền thống.
Nielsen – đơn vị cung cấp dịch vụ tìm hiểu thị trường nổi tiếng, đã thực hiện khảo sát “Xu hướng đa nền tảng tại Việt Nam” tại 9 quốc gia châu Á. Có hơn 1.000 người tham gia khảo sát, là những người thường xuyên sử dụng Internet và trên 16 tuổi. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia phân tích thị trường, Việt Nam nằm trong top những quốc gia có nhiều tương tác trực tuyến nhất trong khu vực châu Á với trung bình 24,7 giờ mỗi tuần. Trong khi đó, 25,9 giờ là thời gian trực tuyến trung bình của người dân Singapore – đất nước đứng đầu theo kết quả khảo sát của Nielsen.
Kết quả chi tiết cho thấy, từ 21-29 tuổi là độ tuổi dành nhiều thời gian online nhất, lên đến 27,2 giờ mỗi tuần, nhiều hơn Độ tuổi dành nhiều thời gian online nhất là từ 21 đến 29 tuổi, với thời gian trực tuyển trung bình là 27,2 giờ mỗi tuần. Trong khi đó, nhóm khách hàng có độ tuổi lớn hơn 40 tuổi, họ chỉ dành khoảng 22,6 tiếng trên tuần để truy cập trực tuyến.
Trong các thiết bị có thể kết nối Internet kể trên, máy tính xách tay vẫn là thiết bị được sử dụng để online nhiều nhất ( chiếm 38%) và theo ngay sát đó là điện thoại smartphone ( chiếm 31%). Tuy vậy, các thiết bị công nghệ số vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn TV. Hiện nay, TV vẫn là phương tiện truyền tải nội dung phổ biến nhất. Với sự ra đời của Internet TV, laptop, máy tính bảng hay điện thoại di động cũng không thể dễ dàng đánh bật TV ra khỏi vị trí phương tiện truyền thông số 1, cho dù mức độ chênh lệch là không cao.
Với kết quả khảo sát như trên, cùng với kết quả quản lý khách hàng, doanh nghiệp phải thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng mới cũng như điều chỉnh phương pháp truyền thông để đạt hiệu quả tốt nhất.
Xem thêm: Hiểu khách hàng không khó