Tìm kiếm động lực kinh doanh: Cách tôi bắt đầu chuỗi xe chở thức ăn.
Tôi sinh ra ở Seoul, Hàn Quốc và chuyển đến Mỹ khi tôi 12 tuổi. Ngay từ những ngày đầu tiên, tôi đã phải bắt đầu một cuộc chiến khó khăn trong việc học tiếng Anh, khác biệt địa vị xã hội, sự phân biệt chủng tộc, rào cản giao tiếp và phải tự khắc phục những bất an của riêng mình. Tôi cảm thấy như mình đang phó mặc bản thân cho cuộc sống và chống lại khó khăn xung quanh mình mọi lúc.
Tôi luôn có một mong muốn mãnh liệt bên trong là có một cơ sở kinh doanh của riêng mình, nhưng bị kìm nén lại bởi những lo lắng vì tôi còn quá trẻ để bắt đầu công việc kinh doanh. Tôi biết đã có nhiều cơ hội đến với mình, nhưng tôi đã quá sợ hãi để hành động. Điều này tiếp diễn trong suốt những năm niên thiếu của tôi và khi 20 tuổi, khi tôi buộc bản thân mình có chính kiến hơn và theo đuổi niềm đam mê, khi đó tôi đã hoàn toàn bước ra khỏi vùng an toàn của mình.
Khi tôi 21 tuổi, tôi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên - một quán cà phê. Tôi vừa ít kinh nghiệm, không có bất kỳ ý tưởng nào để điều hành một quán cà phê và không biết tôi thực sự cần gì. Tôi điều hành công việc kinh doanh của mình một cách tẻ nhạt, và tiền là động lực duy nhất. Khi tôi không thành công, tôi mang tâm lý nạn nhân: Tôi đổ lỗi cho hoàn cảnh bên ngoài.
Sau khi kinh doanh quán cà phê trong ba năm, tôi đóng cửa và tôi nhận ra rằng làm việc mỗi ngày là không đủ. Vào cuối ngày, tôi đã làm việc như một nhân viên. Khi không có niềm đam mê hay tầm nhìn cho việc kinh doanh, tôi đã không thể tiếp tục và không thể hoàn thành vai trò của một người chủ. Nhìn lại, thất bại này hóa ra là một trong những kinh nghiệm tốt nhất của cuộc đời tôi.
Thức tỉnh
Thất bại ở công việc kinh doanh đầu tiên làm thức tỉnh con người tôi và giúp tôi khám phá niềm đam mê của mình, tìm ra điều tôi thực sự mong muốn trong cuộc sống và biết cách thoát ra khỏi tâm lý nạn nhân. Tôi không có nền tảng về ẩm thực nhưng tôi luôn yêu ngành công nghiệp thực phẩm. Khi di cư đến Mỹ, tôi phát hiện ra rằng vị cay trong món ăn Mexico tương tự như món ăn Hàn Quốc, và tôi đều yêu hai hương vị này.
Vào tháng Hai năm 2010, tôi bắt đầu kinh doanh với chiếc xe tải thực phẩm được lấy cảm hứng từ BBQ Hàn Quốc, Chi'Lantro . Tôi sử dụng toàn bộ hạn mức trong thẻ tín dụng và rút toàn bộ tiền tiết kiệm của mình để duy trì công việc kinh doanh trong 6 tháng vì không ai tin tưởng tôi sẽ thành công khi kinh doanh nhà hàng. Tôi vẫn không có nhiều kinh nghiệm, vì vậy tôi phải đặt niềm tin vào bản thân mình và nhìn ra con đường mình có thể đi.
Trong nhiều tháng liền, tôi vừa là tài xế lái xe tải, là đầu bếp, rửa chén bát, phục vụ, thợ máy, kế toán, tiếp thị - tôi đã phải làm tất cả mọi việc. Một lần nữa đối mặt với những thất bại và bất an của mình, tôi có thể sẽ căm ghét bản thân, vì vậy tôi tự nhủ với mình rằng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình, không bao giờ hối tiếc thậm chí cuối cùng tôi sẽ thất bại.
Phác thảo tầm nhìn
Ngày đầu tiên, chúng tôi đã bán được 7$ và 14$ vào ngày tiếp theo. Hàng ngày, tôi đều tập trung làm việc từ 16 đến 20 tiếng mỗi ngày. Tôi phục vụ bữa đêm muộn cho dân ở trung tâm thành phố Austin cho đến 4 giờ sáng và thức dậy lúc 7 giờ sáng để phục vụ bữa trưa ngày hôm sau. Tôi ngủ trên sàn nhà để tôi cảm thấy không thoải mái vì vậy tôi có thể thức dậy đúng giờ để làm việc và có thể ngủ giấc ngắn ở ghế lái xe của xe tải thực phẩm. Tôi nhìn lại và nghĩ, "Làm thế nào mà tôi có thể làm điều đó? Thật là điên rồ." Và chỉ có duy nhất một điều trong tâm trí tôi: "Không hối tiếc", và nó đã trở thành tầm nhìn của tôi.
Bước ngoặt trong công việc kinh doanh của tôi thực sự là một sự tình cờ. Tôi thường đỗ xe thực phẩm của mình ở trung tâm thành phố vào lúc 2 giờ sáng để phục vụ bữa ăn đêm cho người dân, nhưng không ai biết chúng tôi là ai. Họ không biết kimchi là gì, vì vậy tôi thường vứt bỏ kimchi và khoai tây chiên vào cuối mỗi đêm và đó là một sự lãng phí lớn. Một đêm nọ, chúng tôi từ từ xếp những nguyên liệu có trên xe vào một cái đĩa và chế biến ra Kimchi Fries - khoai tây Pháp chiên nóng với kimchi tự làm, giống BBQ Hàn Quốc, phía trên có rau mùi tươi, hành tây, hạt mè và phủ Magic sauce - và bán với giá cao. Nó đã rất thành công và trở thành món ăn đặc trưng của chúng tôi. Sau đó, nó trở thành một cơn sốt và chúng tôi nổi tiếng trong sự kiện South by Southwest. Chúng tôi đã phục vụ trên 100,000 cân khoai tây chiên trong năm ngoái.
Giờ đây, với mong muốn là truyền cảm hứng cho cách mọi người ăn, suy nghĩ và trải nghiệm BBQ Hàn Quốc. Chúng tôi có nhiệm vụ là cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời tại Chi'Lantro. Chúng tôi đã có năm nhà hàng và bốn xe chở thức ăn, và tầm nhìn của tôi là phát triển chuỗi nhà hàng bán lẻ với 60 cửa hàng và đem về doanh thu 100 triệu đô la.
Về tác giả: Jae Kim là người sáng lập Chi'Lantro, một chuỗi xe tải thực phẩm thịt nướng Hàn Quốc. Ông xuất hiện trên "Shark Tank" của kênh ABC vào năm 2016.