Bán hàng trực tuyến - Những bước chuẩn bị để "sell your business"
Năm mới đã bắt đầu, và chúng ta lại có những mục tiêu mới trong năm 2017. Đối với một số người, mục tiêu của họ có thể là bán đi chính hoạt đông kinh doanh của mình. Mỗi một doanh nghiệp nên được xây dựng với mục tiêu là để bán đi, dù bạn có muốn bán nó hay không. Bởi như vậy, doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi thực hiện những thay đổi cần thiết nhằm sẵn sàng bán kiếm lợi nhuận cao cũng như có sự chuẩn bị đủ tốt đối với những người mua tiềm năng.
Tại sao nên bán doanh nghiệp của bạn?
Có thể bạn sẽ tự hỏi vì sao người tại lại muốn bán doanh nghiệp của mình sau khi đã đầu tư mồ hôi, thời gian cũng như công sức vào nó, không phải cũng như việc bạn ném đi một thứ có giá trị đối với bản thân?
Một vài lý do phổ biến như :Một vài người muốn bán doanh nghiệp của mình bởi họ có thể nhận được từ 20 đến 40 tháng lợi nhuận trước mà không phải lo lắng trước bất kì rủi ro nào. Có thể họ cần tiền để bắt đầu cho một dự án mới ( chiếm phần lớn) hoặc bắt đầu cho các dự án bất động sản.
Mặc dù có nhiều lý do lý giải việc bán doanh nghiệp, nhưng duy nhất chỉ có 1 bộ tiêu chuẩn gồm các bước mà tất cả mọi người nên làm theo. Trong bài viết này sẽ đề cập đến từng bước mà bạn cần chuẩn bị. Cuối cùng, bạn có thể biết đến tất cả mọi thứ nhằm có thể chuẩn bị cũng như tiến hành quy trình bán vô cùng trơn tru.
Khi nào là thời gian thích hợp để bán?
Câu hỏi lớn nhất mà bạn thường hỏi là: “ Khi nào là thời gian thực sự thích hợp để bán doanh nghiệp điện tử của mình?”
Hãy tự hỏi bản thân mình khi bắt đầu và giữ câu trả lời khi doanh nghiệp của bạn đang phát triển, đây có thể là điều làm thay đổi mục tiêu của bạn.Đặt một ngày mà bạn mong muốn sẽ bán được doanh nghiệp của mình tuy nhiên đừng quan tâm đến nó mà hãy tập trung phát triển doanh nghiệp của bạn mang lại nhiều lơi ích nhất có thể.
Công thức cơ bản để định giá doanh nghiệp là
Thu nhập ròng trung bình hàng tháng x Bội số A = Mức giá niêm yết
A thường giao động trong khoảng (18 – 48 ) (tháng)
Tất nhiên có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bội số của bạn như có bao nhiêu mối làm ăn? Danh sách khách hàng, sự phổ biến trên các phương tiện xã hội và lợi nhuận ròng trung bình của 12 tháng ( đối với các doanh nghiệp mùa vụ)
Trong đó, yếu tố lớn nhất để xác định bội số này chính là khoảng thời gian tồn tại của cửa hàng thương mại điện tử. Nếu bạn bán một cửa hàng mới chỉ hoạt động trong 6 tháng, bội số này sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với cửa hàng đã tồn tại 6 năm. Bởi một doanh nghiệp điện tử đã tồn tại trong 6 năm đồng nghĩa với sự ổn định, vượt qua thời gian với tất cả những điều bất ổn đi kèm. Do đó, người mua hoàn toàn tự tin việc nó có thể sống sót trong tương lai gần khác với những cửa hàng chỉ mới tồn tại được 6 tháng.
Bạn có thể sử dụng Công cụ định giá miễn phí, để thấy được mức giá niêm yết mà bạn có thể bán doanh nghiệp điện tử của mình.
Chuẩn bị cho doanh nghiệp của bạn sự kết thúc lớn từ khi bắt đầu
Đầu tiên, cần ghi lại những hoạt động thương mại của doanh nghiệp mình trên một công cụ theo dõi tốt.
Bạn nên sử dụng Google Analytics hoặc Clicky (một bên thứ ba) được cài đặt trên trang web của bạn.Điều này vô cùng đơn giản, trong trường hợp bạn sử dụng công cụ phân tích của Google, nó hoàn toàn miền phí. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bởi bạn có thể nhìn thấy nhiều cơ hội khác nhau và khi các mối làm ăn khác đến, bạn hoàn toàn có thể tập trung cho những mối đặc biệt. Dù bạn có kế hoạch bán hay không, bạn cũng nên theo dõi mọi thứ từ khi bắt đầu để có thể xác định được xu hướng hoạt động.
Tiếp theo hãy tiến hành theo quy trình thao tác chuẩn (Standard Operating Procedures) còn gọi là SOPs. Hiện tại, nếu doanh nghiệp của bạn chỉ có một người, hãy cân nhắc về những lợi ích mà mình có. Thậm chí, trong trường hợp không có bất cứ nhân viên nào, việc sử dụng SOPs sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên hấp dẫn hơn khi có một hướng dẫn rõ ràng cho người chủ sở hữu mới.
Khi nói về các cửa hàng thương mại điện tử, có ba vấn đề chính cần đề cập đến trong SOPs là việc lựa chọn sản phẩm, từ khóa tìm kiếm và cuối cùng là hệ thống các chương trình quảng cáo.
6 tháng trước khi bán doanh nghiệp điện tử
Bạn cần phải có nền tảng vững chắc cho hoạt động thương mại điện tử của mình cũng như hy vọng về sự vận hành thông suốt của chúng. Bạn có sáu tháng để nhìn lại một số điều, chủ yếu là các công việc quản lý.
Theo dõi dịch vụ khách hàng: Hãy chắc chắn về số giờ mà bạn dùng để cung cấp các dịch vụ cho khách hàng. Bạn có thể sử dung công cụ Time Doctor hoặc bất cứ phần mềm nào khác. Cố gắng theo dõi chính xác nhất có thể.
Kiểm tra nội dung: Kiểm tra xem trên cửa hàng điện tử của mình có bất cứ nội dung nào trùng lặp với các trang web khác hay không.
Kiểm tra lại hồ sơ Backlink: Việc này vô cùng quan trọng nếu trang web của bạn phụ thuộc nhiều vào SEO. Bạn có thể sử dụng công cụ Google’s Disavow Tool để làm sạch cũng như loại bỏ những liên kết rác.
3 tháng trước khi bán doanh nghiệp điện tử
Chúng ta đang đến hạn chót, đây thực sự là những cơ hội cùng của những thay đổi lớn trong hoạt động thương mại điện tử của bạn.
SOPs và những điều khoản dịch vụ :Đây là thời điểm để xem lại tất cả, đảm bảo rằng những điều khoản dịch vụ của mình hoàn hảo cũng như chúng vẫn có ý nghĩa đối với hoạt động kinh doanh đang được vận hành.
Nhìn lại về tài chính: Tài chính là bức tranh phản ánh sức khỏe của doanh nghiệp. Hãy chắc chắn rằng mình có thể giải thích bất cứ sự thay đổi đột biến trong doanh thu.
Cân nhắc các mối kinh doanh: Cùng với việc xem xét lại hoạt động tài chính, hãy nhìn lại các mối làm ăn của mình. Hãy chú ý đến những thời điểm hoạt động kinh doanh tăng trưởng cũng như chững lại cũng như lý do tại sao. Đây là điều mà những người mua muốn biết.
30 ngày trước khi bán doanh nghiệp điện tử
Tại thời điểm này, mọi thứ cần được ổn định để sẵn sàng có thể bán. Bạn có hai sự lựa chọn và đây chính là thời điểm tìm hiểu xem sự lựa chọn nào là phù hợp.
Lựa chọn 1: lập chiến lược thu mua
Ba mươi ngày là thời điểm thích hợp để lên danh sách những người mua tiềm năng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.Đây có thể là những người có lợi ích trong hoạt động kinh doanh với bạn hoặc những nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội tham gia vào hoạt động thương mại điện tử. Hãy lập danh sách ngay bây giờ cũng như lên kế hoạch về việc tiếp cận họ.Điều này có lợi nếu bạn không muốn thông qua những người môi giới.
Lựa chọn 2: Thông qua hoạt động môi giới
Đối với hầu hết người bán, việc lựa chọn bán doanh nghiệp của mình thông qua các nhà môi giới là một cách nhanh chóng và đơn giản. Các nhà môi giới đã có đầy đủ các thông tin về thị trường cũng như danh sách các nhà thu mua mà họ đã có được, do đó, họat động bán sẽ diễn ra suôn sẻ hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp đây là lần đầu tiên bạn bán doanh nghiệp của mình.
Những điều còn lại?
Bạn đã thực hiện toàn bộ quá trình, doanh nghiệp của bạn đang được giao bán hoặc đã đến với các khách hàng tiềm năng nhờ sự giúp đỡ của hoạt động môi giới.Không còn quá nhiều việc để làm ngoài việc bán doanh nghiệp của bạn. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho việc chia sẻ những phân tích từ Google đối với những khách hàng tiềm năng.Một vài người sẽ cảm thấy khó chịu nhưng hãy đặt vị trí của mình vào những người mua. Bạn có thể thoải mái khi mua một doanh nghiệp khi mà người bán từ chối cung cấp những thông tin quan trọng như dữ liệu kinh doanh.